Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[2016] Books in reviews

Mặc dù hơi trễ, nhưng cuối cùng thì mình cũng có thời gian viết bài này. Phù!!!

Thử thách đọc sách (reading challenge) của mình trong năm 2016 là 50 cuốn, và đến cuối năm thì mình đã hoàn thành mục tiêu, theo như goodreads tính thì được 59 cuốn, nhưng thực sự mình đọc được khoảng 50 – 55 cuốn, vì có một vài cuốn mình đọc đi đọc lại nhiều lần. Trong đó có rất nhiều chủ đề, thể loại, có cuốn mình rất thích, có cuốn mình thấy cực kỳ hấp dẫn và bổ ích, nhưng cũng có nhiều cuốn không đọng lại trong mình gì nhiều. Khi nhìn lại thì mình thấy rằng mình có xu hướng đọc self-help và non-fiction vào đầu năm (chắc tại đặt ra nhiều mục tiêu tích cực cho năm mới), tới tiểu thuyết giữa tới hết năm, và đâu đó khoảng tháng 8 thì mình đọc rất nhiều sách về chủ đề du lịch. Mình không thể reviews tất tần tật những cuốn mình đã đọc trong bài viết này, nhưng mình có viết đôi dòng trên goodreads ở đây.

Mình chỉ muốn nhắc tới những cuốn sách mà đã để lại cho mình rất nhiều ấn tượng trong năm 2016

Non-fiction:

1/ Ngầm – Haruki Murakami

Đối với mình đây là một cuốn sách có nhiều ý nghĩa. Cuốn sách này là những bài báo liên quan đến vụ khủng bố ở Nhật năm 1995, nó đặc biệt vì có một phần viết về những tên tội phạm mà ban đầu là những người trẻ được giáo dục tử tế và sống lương thiện, nhưng chỉ vì một lựa chọn sai lầm mà đã gây ra một tội ác không thể tha thứ được. Cuốn sách nhắc nhở chúng ta về cách chọn niềm tin và cách sống của mỗi người.

2/ Bức xúc không làm ta vô can – Đặng Hoàng Giang

Thực sự đây là một cuốn sách rất đáng để đọc, đặc biệt nếu bạn là người Việt Nam và có quan tâm tới các vấn đề về xã hội. Dưới cách nhìn của một nhà khoa học, bằng giọng văn sắc sảo và châm biếm, tác giả đưa tới một cách nhìn mới hơn về xã hội VN ngày nay.

3/ Hyperbole and a half: Unfortunate situations, flawed coping mechanisms, mayhem, and other things that happened

Mình cực kỳ thích cuốn sách này. Vừa đọc vừa cười nghiêng ngả mặc dù không thực sự biết chính xác nó nói về điều gì. Haha. Tác giả của cuốn sách này là một người bị trầm cảm, và nội dung sách cũng liên quan tới điều này. Nhân vật chính rơi vào trạng thái tuyệt vọng và nhiều lúc không thể kiểm soát hành động, và suy nghĩ của mình, nên luôn làm và nghĩ một cách rất kỳ cục. Viết về một người trầm cảm mà mình cười suốt, nhưng có những đoạn mình chỉ muốn ôm cô gái nhân vật chính thôi 😦

4/ Con đường hồi giáo – Nguyễn Phương Mai

Sách liên quan đến du lịch và văn hóa tuyệt vời nhất mà mình từng đọc tới thời điểm này. Chủ đề hồi giáo, Trung Đông, chiến tranh, trải nghiệm du lịch, phụ nữ…

5/ The most good you can do – Peter Singer

Giành cho những ai quan tâm tới chủ đề làm từ thiện. Mình biết cuốn này cũng do một lần tình cờ đọc một bài báo viết về Đặng Hoàng Giang (tác giả của cuốn bức xúc không làm ta vô can) giời thiệu.

6/ Cuộc cách mạng một cọng rơm – Fukuoka Masanobu

7/ Khuyến học – Yukichi Fukuzawa

Phải gộp chung sách của hai ông người Nhật lại với nhau để viết cho nó gọn lại. Hehe.

Khuyến học bàn về tinh thần tự học và tự phát triển bản thân để trở thành một con người tốt đẹp hơn, một xã hội tốt đẹp hơn. Còn cuộc cách mạng một cọng rơm thì viết về chủ đề nông nghiệp, với cách nhìn nhận của tác giả cho rằng mọi thứ tự nhiên được sinh ra như thế nào thì hãy để nó phát triển như bản thân nó vốn có. Ngoài ra, việc làm nông không phải chỉ để tạo ra lương thực cho cuộc sống, mà chính nó cũng là một cách để tu dưỡng và hoàn thiện con người.

8/ Rising Strong – Brene Brown (Tên TV: Vươn lên từ thất bại)

Sau “Daring greatly” thì cuốn “Rising strong” là một cuốn cực kỳ hữu ích cho mình vào những giai đoạn mình rơi vào trạng thái chùng của cuộc sống: có rất nhiều điều tồi tệ đã diễn ra, cuốn sách này đã vực dậy mình, khuyến khích mình yêu thương bản thân nhiều hơn.

Đây là một cuốn sách self-help, nên mình muốn gợi ý đọc cho những ai đang bị tổn thương, và vấp ngã.

9/ Tôi nói gì khi tôi nói về chạy bộ – Haruki Murakami

Không thể quên được cuốn sách này mình đã đọc đi đọc lại 5 hay 6 lần gì đó. Có đợt mình đọc nó mỗi ngày, đọc đi đọc lại, đọc vào bất kỳ thời gian nào mình rảnh. Đọc trước ngày race, sau ngày race, đọc vào những thời điểm khó khăn và mất động lực. Cuốn sách là một nguồn cảm hứng vô cùng lớn đối với một runner còn chưa có kinh nghiệm như mình, và bởi vì cuốn sách này mà mình muốn chạy full marathon vào năm mới 2017

Hơi dài dòng nhỉ? Tiếp theo là thể loại fiction, mình sẽ viết thật ngắn thôi:

1/ Bảo tàng ngây thơ & Tên tôi là đỏ – Orhan Pamuck

Hai cuốn này cực dài, và cực thú vị. Orhan Pamuck quả là một bậc thầy về cách viết.

Reviews của mình về Tên tôi là đỏ

“Một câu chuyện trinh thám khiến người đọc không thể ngừng lật sang trang tiếp theo để biết ai là kẻ sát nhân của hai vụ án giết người tàn bạo (a page-turner novel)?
“Tên tôi là Đỏ” cũng chính là câu chuyện về thời kỳ suy vong của nghệ thuật hội họa Thổ Nhĩ Kỳ cuối thế kỷ 17. Mâu thuẫn giữa các trường phái hội họa Đông Tây dẫn tới hai cái chết đầy bất hạnh của hai nhà (tiểu họa) đầy tài năng.
Tác phẩm hấp dẫn không phải bởi đơn giản là cốt truyện, sự hiểu biết kiến thức hội họa của phong phú của Pamuk Orhan mà còn là cách kể chuyện đầy lôi cuốn bằng cách cho các nhân vật thay đổi để được là người kể chuyện với ngôi kể thứ nhất. Độc giả hẳn sẽ không hề bất ngờ với cách hành văn xuất sắc này của một nhà văn đã từng đạt giải Nobel, xuyên suốt cuốn sách này”.

Còn với Bảo tàng thơ ngây, có một cái gì đó bình dị hơn, gần gũi hơn nhưng cũng vì thế mà chiếm được cảm tình của mình một cách nhanh chóng. Ngược lại với truyện trinh thám trong Tên tôi là đỏ, Bảo tàng thơ ngây viết về một cuộc tình của một anh chàng giàu có si mê một cô gái đã có chồng. Theo thời gian, để giữ những kỷ niệm về cô, anh đã xây dựng bảo tàng về cô gái, về tình yêu của mình. Câu chuyện tình yêu rất xúc động và tinh tế.

Kể từ đó thì Orhan Pamuck đã trở thành văn yêu thích của mình 🙂

2/ Watership down – Richard Adam ( Tên Tiếng Việt: Đồi thỏ)

Một câu chuyện thiếu nhi vô cùng tuyệt vời nữa mà mình có cơ hội được đọc trong năm 2016. Cuốn sách kể về hành trình đi tới watership down – nơi những chú thỏ đã vượt qua bao gian khổ để tìm thấy một nơi trú ẩn an toàn. Đồi thỏ dạy chúng ta bài học về lòng dũng cảm và vị tha, với cách kể chuyện vô cùng hấp dẫn, đây là một cuốn sách không thể bỏ qua đối với những ai thích truyện giành cho trẻ em và liên quan đến những chuyến phiêu lưu thú vị.

Còn lại những cuốn khác cũng khá hay, nhưng không đặc biệt với mình nhiều lắm.

Năm 2017, mình tiếp tục tham gia thử thách đọc sách, mỗi tuần một cuốn. 🙂

Screenshot_20170101-210851 (1).png

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 21, 2017 by in Books.

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
