Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

2016 in reviews

Trước khi viết review cho 2016 thì mình có nhìn lại những bài reviews cuối năm 2015 của mình. Vậy là một năm nữa lại qua đi, mình có cảm giác là nó qua rất nhanh. Vèo một cái, hết giờ! Kiểu như thế đấy.

Năm ngoái mình viết nhiều bài một lúc, về blog, về chạy bộ, về sách. Thực sự thì mình thấy 2016 đi qua, mình chẳng làm được gì mấy, nhưng sau khi xem lại các mục tiêu thì ngạc nhiên thấy vẫn đạt được: ví dụ hoàn tất reading challenge (59/50 cuốn sách như mục tiêu đã đề ra – mình sẽ viết một bài về topic này sau), đã hoàn tất một giải bán marathon 21Km, không có gì nhiều nhưng chắc cũng nên hài lòng một chút xíu, vì đó là những gì mình đã làm được. Đối với mình, chỉ là cảm giác tự hào, vượt qua một cột mốc nào đó, hoàn tất một điều gì đó. Còn lại thì mình vẫn không thay đổi là mấy, vì thật ra thì rất khó để thay đổi tính cách một con người.

Viết tiêu đề là review chung chung, nhưng chắc bài này, mình giành thời gian để viết  về chủ đề “Relationship” là chính.

Năm vừa rồi, mình cũng trải qua nhiều khoảng thời gian hạnh phúc vì quen biết nhiều người bạn mới. Những lúc mình gặp khó khăn, thì đột nhiên có một người tốt xuất hiện. Ví dụ như bảo  mình không có bị vấn đề gì hết khi mình sắp tuyệt vọng, hoặc là bảo mình nên vứt bỏ quá khứ đi vì mình xứng đáng một tương lai tươi sáng hơn, hoặc là tối nào cũng gọi điện cho mình chỉ để nghe mình tâm sự và chọc mình cười, hoặc là cho mình một vài lời khuyên trong cuộc sống, hoặc là chia sẻ về chạy bộ, về sách vân vân… Mình thực sự nghĩ họ vô cùng dễ thương, vì cách họ đã từng đối xử với mình. Ý mình là, dù bản chất họ có xấu xí ở những điểm khác đi chăng nữa, hoặc đã từng làm tổn thương mình nhiều hay ít, thì những gì họ đã giành cho mình quả là đáng trân trọng. Những kỷ niệm đẹp mình còn giữ lại, và mình chỉ nhớ tới những điều tốt thôi.

Điều thay đổi lớn nhất trong năm 2016, có lẽ là mình cởi mở hơn về chuyện tình cảm. Nhưng vì chưa thực sự sẵn sàng nên mình cũng gặp một vài rắc rối. Sau đó thì đọc được một lời khuyên trên mạng mà mình thấy rất tâm đắc: trước khi bước vào một mối quan hệ bạn thực sự phải yêu bản thân mình trước đã, biết mình muốn gì, và chờ đợi ở người khác điều gì. Bạn không cần có một ai khác để khiến bản thân mình hoàn chỉnh cả vì bản thân bạn đã là một tạo vật hoàn chỉnh rồi. Không thể ở bên cạnh một người mà không hiểu bạn, không thể share same interest, same value được, cho dù có tình cảm thì trước sau cũng không tới đâu hết. Vì lẽ đó, mục tiêu lớn nhất của mình trong năm 2017 là yêu và chấp nhận bản thân mình 100% hoặc hơn thế.Quan tâm tới bản thân mình nhiều hơn, sống cheerful và confident hơn.

Kinh nghiệm về chuyện tình cảm: 2016 là năm thất bại của mình, nhưng mình không hối hận mấy. Giành tình cảm cho người khác, rồi khiến bản thân thất vọng, vậy mình đang muốn điều gì, thiết sót điều gì? Ví dụ như tại sao mình lại cần có người yêu? Đây là một câu hỏi rất quan trọng mà mình ngẫm nghĩ rất nhiều. Và kết luận cuối cùng là mình không cần một người khác để mình cảm thấy mình là một người hoàn chỉnh, tốt đẹp ở bên trong lẫn bên ngoài. Vì thế thêm một tuổi nữa, mình không sợ bị gán mác “ế” hay đại loại như vậy. Tại sao phụ nữ phải cần một người đàn ông thì mới được xã hội chấp nhận, và được coi là bình thường? Chính cách suy nghĩ áp đặt cổ hủ ấy mới gây ra sự mất bình đẳng giới trong xã hội ngày nay.

Cuối cùng thì, nếu tình yêu không cho phép mình sống đúng với con người mình, không được khuyến khích để phát triển  bản thân thì mối quan hệ đó cần được xem xét lại. Mình hiểu tình cảm là điều gì đó khó mà dùng lí trí để điều khiển được, nhưng từ bỏ đôi khi là giải pháp chứ không phải là bước đường cùng. Ví dụ giờ mình cảm thấy rất tự do, không còn phải quan tâm và suy nghĩ liệu người bạn của mình đang làm gì nữa, hay mấy giờ thì bạn kia rảnh để 2 đứa có thể nói chuyện.

2017, mình muốn tham gia một khóa tu dài hạn ở Thái, sẵn sàng cho một giải full marathon, mình muốn bơi một cách thành thạo để bổ trợ cho việc chạy bộ. Có thể mình sẽ viết đơn nghỉ việc trong năm 2017, tham gia một cái gì đó vài tháng trước khi quay lại đi làm. Mình muốn đến Tây Bắc một lần và quay lại Đà Nẵng lần nữa. Mình muốn đi du lịch một mình.  Mình muốn một điều gì đó mới mẻ và ý nghĩa trong 2017, mà mình có thể dồn tâm huyết,sức lực của mình vào đó. Nhưng hơn tất thảy, như mình đã nói, mình sẽ yêu thương bản thân mình nhiều hơn.

2017 is for practicing self-love

1.1.2017

15590360_1367902849949244_3497055553660936092_n

15740751_1396378177101711_5568283439928690169_n

2 comments on “2016 in reviews

  1. dieplangphi
    January 5, 2017

    Hihi cố lên em, năm nay là 1 năm tuyệt vời lắm đấy ;).

    Liked by 1 person

    • Matt
      January 17, 2017

      Cảm ơn anh, em cũng chưa biết thế nào nữa, nhưng sao a lại nghĩ năm nay là 1 năm tuyệt vời thế? Hehe

      Like

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 1, 2017 by in My entry.

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
