Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Hài lòng với cuộc sống hiện tại

Có thể nói, tại thời điểm bây giờ mình là đứa “vô sản” duy nhất trên Trái Đất cảm thấy rất hạnh phúc: không nhà, không xe, không điện thoại di động…Di chuyển bằng bus công cộng, liên lạc bạn bè và người thân qua facebook hoặc điện thoại công ty, hoặc gặp mặt nói chuyện trực tiếp. Mình đang thiếu đi những đồ vật cơ bản của một người đi làm, nhưng mình lại hài lòng với cuộc sống này. Gần 1 tháng không có điện thoại, đi bus dù ban đầu cũng không quen lắm. Những ngày đầu còn cảm thấy rất thê thảm vì ngày nào mình cũng đi trễ, lên xe bus ngồi rồi nhìn đôi bàn tay mà thấy tội lỗi, xong rồi lại quen. Đi xe bus không hề mệt, không lo nắng, cũng chẳng ngại mưa (đây là mình mượn slogan dán trên mấy chiếc xe bus công cộng =]] ). Chưa kể mình mới phát hiện ra xe đưa đón công ty đỗ ngay hàng xóm nhà mình, thế là giờ chả cần bắt Uber hoặc bus nữa, ra khỏi cổng leo lên xe, tiếp tục ngủ 1 lèo thế là tới công ty. Vậy là mình không còn động lực nào đủ mãnh liệt để hối thúc mình mua xe làm gì cả. Tuy vậy, vì không có xe, việc đi tới những chỗ khác hơi khó khăn, nên mình đã nghỉ vụ đi bơi, không tới các trung tâm thương mại, siêu thị, shopping gì nữa. Đôi khi vì một lí do nào đó phải đi, mình đành bắt Uber, rồi lại phát hiện ra mình thậm chí không có điện thoại, thế lại chuyển qua đi xe bus, đi bộ cũng nhiều nhưng may mắn là mình không bao giờ kêu ca khoản này vì chân mình rất khỏe thì phải =]]

Còn việc không có điện thoại, thì mình cũng không biết nói sao. Mình không có nhu cầu liên lạc với ai cả ngoài gia đình, thỉnh thoảng thì mình gọi cho mẹ bằng số công ty rồi báo là con vẫn bình thường để mẹ mình khỏi lo. Lần nào cũng vậy, điện thoại mình hư hoặc mất, thì những người cần liên lạc với mình mới bực bội, chứ mình hoàn toàn không có vấn đề gì. Nhiều lúc mình cũng cảm thấy hài hước lắm, tới năm 2016 rồi mà không xài điện thoại=]] Nhưng điều này cho thấy, không phải sử dụng điện thoại là cách duy nhất để liên lạc và giữ gìn các mối quan hệ (ít nhất nó đúng với mình). Không dùng điện thoại thì cuộc sống mình vẫn bình thường. Thực ra giờ này đâu mấy ai dùng điện thoại để liên lạc, chủ yếu là lên mạng và lướt web. Tuy nhiên, chắc chắn đây chỉ là tạm thời. Và điều này cũng chứng tỏ thêm một sự thật buồn cười là mình không có ai thân thiết tới mức lo lắng cho mình khi không thể gọi mình được và mình cũng không có nhiều mối quan hệ để việc liên lạc qua điện thoại là cần thiết. Quen với việc sống cô độc rồi nên mình cảm thấy chuyện này bình thường lắm.

Nhưng tại sao trong hoàn cảnh “thiếu thốn” như thế này mình lại hài lòng. Mình không muốn đánh giá sự hài lòng/hạnh phúc của mình theo thang điểm, vì mình không muốn đem niềm hạnh phúc của mình được đo đếm và so sánh. Mình cảm thấy bất ổn khi những mối quan hệ và cách suy nghĩ của mình đi theo chiều hướng tiêu cực, đó là khi mình không cảm thấy hạnh phúc dù vật chất đủ đấy. Cô độc luôn gắn với mình, nhưng cô độc thực sự đó là khi mình cảm thấy các kết nối bị đứt gãy: không thoải mái nói chuyện với những người xung quanh, không cảm thấy mình đứng cùng chiến tuyến của họ, thấy mọi người như ở một hành tinh khác cách xa mình ngàn dặm… Tất nhiên, giờ mình vẫn cảm thấy thế, nhưng khoảng cách ấy không còn quá xa nữa. Không phải vì mình muốn nó gần lại, mà vì suy nghĩ mình thay đổi nên khoảng cách ấy tự nhiên được rút ngắn. “Khoảng cách” mà mình nói đến chỉ là một ước lượng phỏng định, nó thay đổi khi cách nhìn vấn đề của mình thay đổi.

Biểu hiện của việc hài lòng là giờ đây mình rất thèm ăn. Khi bất ổn thì mình không ăn uống gì nhiều. Lòng mình cũng thanh thản, việc duy nhất mà mình hay nghĩ tới là tối nay ăn gì, ngày mai ăn gì? haha. Ăn nhiều lắm rồi mà mình vẫn thèm ăn tiếp, giống như bị bệnh gì ấy (chắc eating disorder). Tay nghề của mình ngày một tiến bộ nên nấu xong rồi là đợi đến giờ để được ăn =]] Ví dụ như giờ đã ăn tối mà mình vẫn còn thèm ăn nữa, bất kể món gì ăn được. Ờ, tự dưng giờ mình thèm cải luộc, mà vị rau ở Sài Gòn thì chả được như ở quê. Thế là lại thèm về nhà. Giờ ngoài kia đã là mùa lạnh rồi, chắc vườn rau mẹ trồng cũng đã lớn, mình chỉ muốn về nhà ăn nhiêu đó thôi. Nếu có điện thoại thì giờ sẽ bốc máy lên gọi hỏi nhà mình vườn rau đã lớn chưa. Rồi lại nhận ra, chả có điện thoại điện thiếc nào cả. Mình vừa thay số điện thoại mà không dùng gần cả tháng rồi, không biết người ta có cắt số mình luôn không nhỉ? Mình còn 6 ngày nghỉ liên tiếp vào tháng này, lên plan về nhà nhưng sự kiện kia đã ngăn chặn mọi ý định phung phí tiền của của mình, thế là lại thôi.

Với sự hài lòng hiện tại thì mình chưa muốn mua điện thoại mới, xe mới dù giờ đã đủ khả năng, nhưng một ngày nào đó mình cũng sẽ phải sắm lại. Nhưng mình chưa biết khi nào. Haha. Thỉ dụ, mua xe rồi nhưng chắc mình vẫn đi xe bus đi làm chẳng hạn. Điện thoại thì cũng không cần dùng smartphone làm gì, ngoài nhu cầu đón Uber và dùng apps Runkeeper =]]. Mình rõ là một đứa bệnh hết sức vì mới đây vẫn còn ngồi than thân trách phận nay đã xoay 180 độ, rồi cười ngặt nghẽo suốt ngày! Mình nghĩ đó là quá trình trưởng thành theo cách riêng của mình.

Mình đang sống cho mình ngày hôm nay, và hài lòng với điều đó. Có thể mình có quá khứ không mấy tốt đẹp và tương lai phía trước thì vẫn chưa biết thế nào, nhưng sống cho ngày hôm nay đã! Nha! =]]

What you have is enough, and who you are is more than enough.

-Lifehacker-

 

4 comments on “Hài lòng với cuộc sống hiện tại

  1. Blue
    November 3, 2016

    Hehe nghe vui đấy chứ.
    Mình cũng đang sống kiểu này, ru rú ở nhà là nhiều, có nhiều thời gian cho bản thân, mình vẫn xài đt nhưng chẳng để làm gì mấy vì cũng ko xài fb, dùng chỉ để nc với bạn bè. Ít gặp gỡ mn vì bạn thân thì đi xa hết, còn ở gần thì cảm thấy k có nhiều nhu cầu gặp lắm =)) trừ người yêu.
    Nhưng vì ở nhà nhiều quá nên đôi lúc cũng muốn đi xa, đi đến nơi mới để khám phá, lang thang các thứ mà điều kiện chưa cho phép.
    Ngoài điều đấy ra thì cũng hài lòng với cuộc sống hiện tại :))

    Liked by 1 person

    • Matt
      November 3, 2016

      Mình cũng rất vui khi biết bạn cũng đang enjoy cuộc sống hiện tại. Đúng rồi, nếu có điều kiện thì thỉnh thoảng đi xa, khám phá những miền đất mới cũng vui lắm 🙂

      Like

  2. Nguyen Tuan Linh
    November 3, 2016

    cuộc sống tuyệt quá, good luck having fun =]]

    Liked by 1 person

    • Matt
      November 4, 2016

      cảm ơn bạn 🙂

      Like

Leave a Reply

Information

This entry was posted on November 2, 2016 by in My entry.

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
