Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Sách đọc tháng tư

Tháng tư mình có 2 tuần làm full-time reader và mình đọc được khá nhiều cuốn, cũng có cuốn hay và cũng có cuốn dở. Đọc nhiều về số lượng như thế bởi vì hầu hết cuốn các cuốn sách đều khá ngắn. Tuy vậy, mình sẽ không viết hết về chúng. Càng đọc được nhiều, mình thấy suy nghĩ và kiến thức của mình cũng còn hạn hẹp quá.

Mình muốn viết về 10 cuốn sách tiêu biểu, có những cuốn mình thích và không thích:

sach doc thang tu

1/ Phi Lý Trí: Khám Phá Những Động Lực Vô Hình Ẩn Sau Những Quyết Định Của Con Người – Dan Ariely

Thể loại: non-fiction, economy, psychology

phi lý trí.png

Cuốn này thực sự vô cùng thú vị, đặc biệt giành cho những ai quan tâm tới chủ đề tâm lý học, và hành vi con người. Cách tiếp cận và đặt vấn đề khá là gần gũi và dễ hiểu. Các chủ đề được đưa ra phân tích và thảo luận ở đây gồm:  kinh doanh, luật, tiêu dùng, y tế, chính sách, tình dục và các vấn đề xã hội khác…

2/ Của chuột và người – John Steinbeck

Thể loại: fiction

của chuột và người.jpg

John Steinbeck nổi tiếng với cuốn “Chùm nho phẫn nộ” nhưng mình lại chưa đọc cuốn này. “Của chuột và người” là một truyện vừa (novella) rất ấn tượng. Cuốn sách khiến mình cười, giận giữ, sợ hãi.

Hai người đàn ông đi cùng nhau tới một nông trại để xin việc, George nhỏ con nhưng láu cá biết chuyện, còn Lennie thì to xác nhưng khờ khạo. Gã có cái tật thích vuốt ve những thứ mềm, và câu chuyện bắt đầu với việc gã đang sờ nắn một con chuột chết… Cả hai phải tìm một công việc mới, vì cái tật của Lennie khiến họ không thể tiếp tục làm việc ở nông trại cũ được nữa. Hai người coi nhau như anh em, và luôn ước mơ có một nông trại riêng cho chính mình, không phải làm thuê cho ai nữa.  Câu chuyện diễn ra sau đó vô cùng bất ngờ.

Tuy rất ngắn, nhưng cuốn này chuyển tải rất nhiều thông điệp: về ước mơ của con người đặc biệt là những người nghèo khổ, sự phân biệt đối xử với người da đen…

3/ Rita Hayworth and Shawshank Redemption – Stephen King

Thể loại: fiction

ritahayworth and shawshank redemption

Đây cũng tiếp tục là một truyện vừa nữa.Mình đã từng xem bộ phim chuyển thể của cuốn tiểu thuyết này (Shawshank Redemption), nhưng mình vẫn thích khi đọc nó. Câu chuyện về một người đàn ông bị tuyên án tù vì tội giết người. Sống trong một hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt, nhưng anh ta không để những thứ tệ hại của chốn lao tù ảnh hưởng tới mình. Bộ phim chuyển thể thì đề cập nhiều vấn đề hơn, nhưng quan trọng là ý nghĩa cốt yếu của câu chuyện không thay đổi.

4/ Pinball 1973 – Haruki Murakami

Thể loại: fiction

Pinball 1973.jpg

Đây là cuốn tiểu thuyết cuối cùng của Murakami mà lần lữa mãi mình mới kết thúc được. Nếu hỏi cốt truyện là gì, mình khó mà kể rõ ràng được (không biết vì tiếng Anh của mình ngày một kém đi hay không 😦 )

Đây là cuốn thứ hai trong bộ ba “the rat” của Murakami, và được viết khi ông vẫn còn làm chủ một quán bar, chưa trở thành một tiểu thuyết gia thực sự. Vì thế, chưa có điều gì thật sự nổi bật ở đây. Khi so sánh tác phẩm này với những cuốn sau này, ví dụ như Kafka on the shore, Biên niên ký chim vặn dây cót, 1Q84 … độc giả mới thấy phong cách viết của Murakami đã thay đổi rất nhiều. Tuy vậy, luôn có một điểm trong cách viết của Murakami mà mình không thể lẫn vào đâu được: chậm rãi, đơn giản, có một cái gì đó mà mình cảm thấy rất quen thuộc.

Đây cũng là lần đầu tiên tác giả sử dụng ý tưởng đưa nhân vật chính đi qua một cõi vô thực và trở về với một sự thay đổi lớn. Yếu tố này xuất hiện hầu hết trong các cuốn truyện khác của Murakami sau đó. Có lẽ vì đây lần đầu tiên viết như thế này nên mình thấy có một sự bối rối, không được sâu sắc lắm. Đó là lần nhân vật chính đến gặp những chiếc máy Pinball.

Mình có viết review trên goodreads:

Finally, I read all the novels of Murakami. For a long while, I havent read any new books of him due to lack of interest. Sometimes I re-read some Vietnamese translations but the feeling wasnt same as when I read the English ones.
This is the Rat 2 in trilogy of the rat. I read The Rat 1 (aka Hear the wind sing), the Rat 3 (The wild sheep chase) and the Rat 4 (Dance dance dance) in order and I must say I enjoyed all of them though has not finished The Rat 2 before yet.
As same as the first one, this is short, simple too. However the storyline is little bit more complicated, it was added more plots.
It is now 3 years after the nameless protagonist graduated from college. He works for a translation service with other guy that will appear on the Rat 3 later. He lives with twins that appears out of nowhere in his door one morning and left in the end. In the same time, story of Rat was told too. He dropped out school, broke up with his gf and most of time dive in to smoking and drinking. In this book the main plot is that the nameless guy obsesses with Pinball game, always looks for it even when it disappears. And this is the first time, the idea of character looses consciousness when he/she goes into a weird place happened, and in this novel it is where the old Pinball located.
This is also the second book of Murakami when he hasnt chosen writing as his career yet. He both works in his bar and the same time works on this novel. I can sense of his reluction, confusion in writing, but of course the words he chose, the way he wrote is still something that I can feel special.
Maybe the plot is not much to say, but what it left is the feeling little blue but at the same time, the calmness takes over place. Just as you look up at a (beautiful) picture, you find the tranquil background, you like it but hardly to explain the reason why.

5/ Chuyến phiêu lưu diệu kỳ của Eward Tulane – Kate Dicamillo

Thế loại: children, fiction

chuyen-phieu-luu-dieu-ky-cua-edward-tulane

Câu chuyện kể về chú thỏ Eward học cách yêu thương và mở rộng trái tim với người khác qua chuyến hành trình của mình. Mặc dù sách viết cho trẻ con, nhưng theo mình nghĩ thì nó lại hợp với người lớn hơn. Bạn có thể tìm thấy một bài viết đầy đủ của mình ở đây.

6/ Watership Down

Thể loại: fiction, children

wp-1448804262388.jpg

Mình mua cuốn này hồi tháng 11 năm ngoái ở Fahasha nhưng giờ mới giở ra đọc. Một cuốn sách rất tuyệt với giành cho trẻ con.

Đây là những gì mình viết trên goodreads:

Ban đầu Watership Down đã bị nhiều nhà xuất bản rejected vì họ cho rằng đây là cuốn sách too grown-up for children. Uhm, thì đúng là nó dài thật, dài hơn 600 trang từ đầu tới cuối, dài nhưng thú vị và cuốn hút lắm. Nếu những đứa trẻ đọc được cuốn này từ sớm chúng chắc chắn sẽ không quên câu chuyện lập quốc ở Watership Down của lũ thỏ. Thỏ không nhút nhát đâu, cứ như Bigwig, Hazel là biết, cũng mưu mẹo đủ đường như ông tổ El-Alhrairah của chúng.
Watership Down không có nghĩa là Đồi thỏ như bản dịch Tiếng Việt, Watership Down chính là điểm đến, ước mơ của một đàn thỏ outskirters tìm được một nơi để sống một cuộc đời tự do hoang dã của chúng. Để tới được Watership Down chúng đã phải trải qua biết bao nhiêu gian nan thử thách mà ở đó thể hiện được mưu lược của Hazel, gan dạ của Bigwig, nhìn thấy được tương lai của Fivers, thông minh của Strawberry, nhanh nhạy của Silver những câu chuyện đầy cảm hứng của Dandelion…
Câu chuyện rất sáng tạo, hấp dẫn. Tác giả chia sẻ rằng ông viết ra được cuốn truyện nhờ tình yêu thiên nhiên động vật và những trải nghiệm trong những năm tháng ngoài chiến trường của mình. (Một vài reference trong trận chiến Waterloo hay tác phẩm Gió qua rặng liễu….)
Câu chuyện tuyệt vời quá. Trẻ con không đọc thì người lớn đọc rồi lúc có con kể cho chúng nghe. Rồi khi chúng biết đọc và hiểu, nó sẽ mê cuốn này cho mà xem.

7/ Paper towns – John Green

Thể loại: Young Adult, fiction

papertowns

Chưa có cuốn tiểu thuyết nào khiến mình thất vọng như cuốn này, đặc biệt là sau khi mình đã đọc và yêu thích “The faults in our stars” của John Green. Mình không đem chúng ra so sánh nhưng có lẽ vì mình đã kỳ vọng, và khi kết thúc mà cuốn sách không được như mình nghĩ, thì mình cảm thấy hơi hối hận vì đã bỏ thời gian đọc nó. Mà nguyên nhân cũng có thể do dạo này mình không còn hứng thú mấy cuốn YA (young adult) nữa.

Theo mình thì câu chuyện không có gì đặc biệt, có thể cũng hấp dẫn ở đoạn đầu về cô bé Mango kéo theo người bạn hàng xóm Quentin thực hiện phi vụ trả thù vào lúc nửa đêm. Rồi sau khi thực hiện xong, cô bé đột ngột biến mất. Quentin cùng với những người bạn của mình đi tìm những đầu mối dẫn tới Mango, nhưng theo mình thấy tới đây câu chuyện bị tắc, mình không cảm thấy gì ngoài việc Quentin quá ám ảnh bởi Mango và John Green lại giành nửa cuốn sách viết về điều này mà không thấy nói được một cái gì cả. Chắc đây là cuốn YA nên tâm lý của mấy bạn trẻ mới hiểu và thấy cuốn này hay được. Mình đã cố gắng đọc cho tới đoạn tìm thấy Mango, và một lần nữa vô cùng thất vọng với cái kết.

8/ The stranger – Albert Camus

Thể loại: fiction

The stranger.jpg

Đây cũng là một cuốn truyện vừa, khá nổi tiếng nhưng chưa từng được dịch tại Việt Nam (và mình hi vọng nó sẽ được dịch). Bản dịch tiếng Anh đọc không khó, nhưng bản thân câu chuyện lại không đơn giản như thế. Cuốn sách được chia làm hai phần, phần 1 mình đọc không hề có một ấn tượng gì hết (cuộc đời của nhân vật chính rất chán và không có gì để nói), cho tới khúc cuối khi gã giết người, câu chuyện mới bắt đầu thu hút mình.

Mình muốn đọc cuốn này một lần nữa, nếu có cơ hội.

9/ Sương khói quê nhà – Nguyễn Nhật Ánh

Thể loại: tạp văn

sương khói quê nhà

Cuốn này mình cũng đã từng đọc rồi bỏ xuống không đọc được nữa, vì mình thấy có một số câu chuyện hơi nhảm: không phù hợp với một cuốn sách và tên của tác phẩm (hoặc là tạp văn nó thế, mình không rõ).

Trước khi đọc thì mình đoán bác Ánh sẽ viết về tuổi thơ, quê nhà xứ Quảng của bác, từ đó độc giả sẽ được hồi tưởng về quá khứ của mình. Nhưng điều này chỉ đúng với mấy truyện ngắn ban đầu, sau đó thì chuyển qua những phần khác, những câu chuyện ở tận đẩu tận đâu, mình đọc mà không hiểu thế là mình bỏ. Sau khoảng 2 tháng quay lại đọc, mình quyết định đọc lướt những truyện ngắn này và chuyển qua đọc phần cuối cùng. Rồi mình lại thích nó , mặc dù bác Ánh không viết về tuổi thơ nữa nhưng thay vào đó chúng đem lại cho mình nhiều kiến thức mới.

10/ Ngầm: thảm kịch sarin và sự trống rỗng giữa lòng thịnh vượng – Haruki Murakami

Thể loại: non-fiction, journalism

angam-1348826756_480x0

Mình đọc “ngầm” từ đầu tháng hai năm ngoái (2015), mới đọc được vài trang thì nghỉ vì mình thấy khó mà “tiêu hóa” được đề tài này. Rồi cuối tháng tư năm nay, khi mình nhìn lại các ebook trong máy của mình, mình lại ngẫu nhiên chọn cuốn này và sau đó đọc theo kiểu ngấu nghiến (mặc dù mất một tuần mới đọc xong, cuốn sách thì cũng khá là dài).

Đây là cuốn sách khiến mình suy nghĩ rất nhiều. Cũng không biết có phải những gì đang diễn ra trong cuộc sống hiện tại của mình có liên quan tới nó hay không, nhưng mình thực sự bị ấn tượng.

Những gì mình đã viết trên goodreads:

Lâu rồi mới đọc một cuốn sách khiến mình suy nghĩ nhiều đến vậy, cách chúng ta nhìn cuộc sống, cái chết, xã hội, cách chúng ta chọn cuộc sống và niềm tin cho chính mình.
Năm 1995, đã có một vụ khủng bố bằng độc sarin (1 chất đã dùng ở thời Hitle) xảy ra tại tàu điện ngầm Tokyo Nhật Bản. Hậu quả là rất nhiều người chết, bị thương nghiêm trọng và vẫn còn để lại nhiều chấn thương cơ thể lẫn tinh thần. Thủ phạm là một nhóm giáo phái tên Aum.
Ngầm ra đời ban đầu chỉ có 1 phần là những câu chuyện của nạn nhân cuộc tấn công. Những ca nặng, ca nhẹ, có rất nhiều người ko để tên thật, và hầu hết đều viết dưới nhiều góc độ. Có người tức giận ghê gớm, có người quá giận tới mức ko muốn nhắc tới nó nữa… Và tất nhiên qua đó, bức màn về xã hội Nhật được vén lên. Sự thờ ơ của xã hội, sự ko có trách nhiệm của báo chí và truyền thông…
Sau đó thì ngầm lại có thêm 1 phần nữa, có thể gọi là hậu ngầm. Murakami nghĩ rằng mình ko chỉ thể viết ở một mặt được. Hậu ngầm là những câu chuyện của những kẻ còn lại, nhưng hầu hết là những người theo Aum. Và phần này khiến mình suy nghĩ rất nhiều.
Mình là một người ko theo một chủ nghĩa hay giáo phái tâm linh nào cả. Và mình ko thể tin được con người lại có thể rơi vào trạng thái mà bỏ đi bản ngã của mình hoặc gửi gắm cho một người khác (ở đây là giáo chủ của giáo phái Aum). Bản ngã là cái mà điều chỉnh ý thức của con người khi bỏ đi bản ngã chính chúng ta đã trao đi tự do của mình cho người khác (ý kiến cá nhân vì mình ko giỏi tâm lý học hay triết). Thật là ngu xuẩn khi một mực cứ khăng khăng điều này: đi theo một giáo phái để gột rửa những mâu thuấn và những frustation với xã hội bình thường. Họ chọn một nơi để trốn tránh thay vì đối diện (cách mình nhìn vấn đề). Nhưng sau đó thì mình nghe họ giải thích về sự cô độc, bất lực với xã hội này – một xã hội vật chất và thờ ơ. À thì mình cũng từng nghĩ thế, và mình ko tin được là chỉ cần bước thêm một bước nữa là mình lạc lối. Và những nhân vật này đều trong tầm 20-30 hồi mới gia nhập. Thật kinh khủng. Nhưng bên cạnh đó mình nghĩ họ có vấn đề tâm lý tại sao ko tìm tới bác sĩ ngay lúc đó thay vì cứ lạc lối rồi đi tìm một lỗi thoát đầy ngu xuẩn như vậy. Như mình đã nói họ chọn trao đi bản ngã để giải thoát cho chính mình, họ ko ai khác ngoài những người ưu tú trong nhiều lĩnh vực: những kẻ trực tiếp thả sarin trên tàu điện ngầm đều là những người có học thức cao, đã từng đứng đầu trong nhiều trường dh lớn tại Nhật. Cho dù học vấn có cao thế nào, khi chọn 1 niềm tin or con đường sai lầm (gây ra nhiều cái chết hương tâm cho những người vô tội) họ đã dẫn mình vào vực thẳm. Kinh khủng thật.

Ngoài ra, có một bài viết đầy đủ về tác phẩm này, bạn có thể tìm thấy ở đây.

Còn một vài cuốn non-fiction chủ yếu là self-help và running nữa mà mình không tiện viết ở đây. Mình đọc được khá nhiều vào tháng tư vừa rồi, và có một vài cuốn cũng khiến mình suy nghĩ. Lâu lâu mình cũng đặt ra câu hỏi, mình đọc để làm gì, viết về chúng để làm gì, đại loại như thế.

 

 

Leave a Reply

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
