Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Hội sách TP HCM 2016

Cứ hai năm một lần, hội sách TP Hồ Chí Minh lại được tổ chức với quy mô rất lớn, quy tụ rất nhiều nhà xuất bản, phát hành, nhà sách trong thành phố. Kể từ khi vào Sài Gòn học tới nay đã ra trường đi làm, năm nào mình cũng đi hội sách, và lúc nào cũng mua được một vài cuốn với giá rất mềm.

Hội sách năm nay diễn ra trong vòng 1 tuần từ 21/3 đến 27/3 (hôm nay đã là ngày cuối), nhưng mình lại chỉ có thời gian rảnh vào cuối tuần, nên hôm qua mới đi dạo vài vòng. Nói là di dạo vầy, nhưng đã mua được 7 cuốn, tổng cộng chưa tới 500 nghìn, nhưng mình khá là hài lòng.

Nhìn chung thì hội sách rất đông (không biết vì hôm qua là cuối tuần hay thực tế ngày nào cũng đông vậy). Đi sơ qua thì đông nhất vẫn là Tiki, Nhã Nam, Vinabook, Fahasha, nxb Trẻ…

20160326_190225

 

Gửi xe xong thì mình vào ngay Tiki, nhưng đông quá, mà sách thì bày ra la liệt không biết đường nào mà lần. Chắc vì người mua xáo tung lên hết nên trông rất lộn xộn, vì đông thế nên vào cỡ 3 phút thì mình đi ra.

Địa điểm tiếp theo của mình đó là nhà sách Hà Nội (cách khá xa so với Tiki). Bình thường thì mình hay mua sách ở nhà sách này vì được chiết khấu khá nhiều 20%, nay thì qua xem có được chiết khấu nhiều hơn hay không thì ở đây không phải chen chúc. Lần đầu ghé thì mình mua được 3 cuốn sách với giá chiết khấu là 40% ở ngay những gian hàng phía ngoài.

20160326_19063920160326_190658

 

20160326_213504-1

Kế bên cửa hàng này là sách của NXB Trẻ, chiết khấu 30%. Đây thực sự là cơ hội hiếm có cho những ai muốn mua các cuốn sách của NXB này. Vì thường thì sách có giá rất cao, chiết khấu ở cửa hàng sách cũng rất ít. Mình thì nhìn chung khá là thích sách của Trẻ, từ chất lượng giấy cũng như chủ đề, dịch thuật và xuất bản cũng được. Nếu mua sách mới thì thường chúng đã được bọc sẵn trong một lớp ni lông. Sách thường được in ở khổ nhỏ, khá là nhẹ. Tuy vậy, mình chỉ mua một cuốn sách mới phát hành của Nguyễn Nhật Ánh để tặng bạn chứ cũng không mua gì ở đây.

20160327_130331

Tiếp theo thì mình ghé Cá chép, cửa hàng sách Đông A gì đấy (mình không nhớ tên nữa) với thiết kế bên trong (giá sách và chỗ để sách) khá là đẹp mắt. Toàn bộ các khu để sách là một màu đen, mình đoán là nhà sách này cũng đầu tư khá kỹ cho hội sách năm nay. Ở Cá Chép có một chỗ giành cho sách cũ, mình chỉ lượn lờ xem cho biết rồi cũng ra vì ở đây cũng rất đông.

20160326_19045220160326_190356

Tiếp theo là nhà sách Fahasha (mình ko nhớ là đã vào nhà sách nào của Fahasha nữa) nhưng thấy khách vào cũng tương đối đông. Có sách Tiếng Anh (như cuốn The book thief cũng có bán, giá cũng rất rẻ), nhưng vì chiết khấu cũng không nhiều nên mình ngó ngó nghiêng nghiêng rồi cũng đi ra.

Mình quay lại một khu vực khá là rộng đó là cửa hàng sách Nhã Nam. Sách cực nhiều, không gian cực rộng, người cũng đông nhưng chiết khấu lại chỉ có 20%. Tuy vậy, điều hơi buồn là có rất nhiều cuốn mà mình đánh giá rất cao lại nằm trong gian hàng chiết khấu nhiều (50%) hoặc đồng giá 30 – 35.000. Theo mình thấy chiết khấu 40% là rất nhiều rồi, còn xuống tới 50% thì hơi quá. Đối với mình, dù sao sách cũng là thành quả lao động trí óc của người viết, khi sản phẩm bị bán phá giá còn 50%, tức là chúng đã không được đánh giá đúng giá trị. Mình có thể kể một vài cuốn như: Chú bé mang Pyjama sọc, Lại thằng nhóc Emil, Vango, Charllote và Wilbur, và tất cả các sách của nhà văn Frederic Beigbeder… Nên mình đi dạo dạo rồi quay ra luôn.

Sau đó thì vì vẫn chưa mua được cuốn Bảo tàng ngây thơ và Tsukuru không màu của Nhã Nam nên mình quay lại nhà sách Hà Nội một lần nữa thì phát hiện ra rất nhiều tiểu thuyết ở đây giảm tới 40% nên mình mua thêm 3 cuốn nữa. Vì khu vực sách này phía trong mình không để ý nên lần thứ hai mới mua được. Giảm 40% bao gồm sách của Nhã Nam, nxb Trẻ, Alphabook… (Nếu hôm nay bạn nào còn đi hội sách, thì nhớ ghé nhà sách HN vì được chiết khấu rất nhiều nhé). Mình rất ngạc nhiên vì ở các gian hàng khác những cuốn sách này chỉ giảm 20 – 30 % là cùng. Sách không thực sự nhiều nhưng được phân loại theo chủ đề khá hợp lý nên rất dễ để mình kiếm được mấy cuốn sách mà mình đã muốn mua từ lâu.

Sau khi hai tay cầm hai túi xách đựng sách nặng trịch, và ví tiền cũng đã vơi đi khá nhiều thì mình quyết định chỉ đi quanh quanh thêm một lần nữa xem cái không khí hội sách như thế nào. Vì được giới thiệu là giảm rất nhiều nên mình muốn biết loại sách gì thì được giảm nhiều như vậy. Những cuốn đó là các cuốn tiểu thuyết kinh điển, hoặc những chủ đề kén người đọc, kỹ thuật, nông nghiệp, hội họa gì đó giá giảm từ 50% trở lên, chất lượng giấy khá là kém. Nên nếu bạn có mua gì ở đây thì cũng cân nhắc trước chất lượng nhé. Bốn năm trước, lần đầu tiên mình đi hội sách cũng mua những cuốn kiểu thế này, của một tác giả mà mình rất thích là Jeffrey Archer. Đặc điểm của nó là giấy rất trắng, cầm rất nặng, bìa thì mỏng và dễ bị gãy. Mực in khá đậm và font chữ cũng khá to. Mình không nghĩ nó là sách lậu, nhưng chất lượng giấy thì quả là tệ thật.

Cuối cùng là câu chuyện ngoài lề liên quan đến hội sách năm nay mà mình muốn nhắc tới. Sáng qua, khi đã chuẩn bị quần áo, giày để tới công viên Lê Văn Tám chạy thì mình sực nhớ ra là ở đấy đang có hội sách nên rồi quay lại không đi nữa, vì thế một phần mình thấy cũng không hứng thú đi hội sách lắm. Bạn rủ đi từ 4h mà 6h kém mình mới tới. Vào chỗ đậu xe thì thấy hơi sốc vì nguyên một khu đất cỏ xanh trong công viên nay đã bị dẫm nát và chết khô. Mặc dù biết sau này TP sẽ trồng lại, nhưng việc nhìn thấy cây cỏ chết héo rồi rác vứt tùm lum này kia trong cái công viên khá là sạch đẹp mà mình vẫn hay chạy bộ, mình thấy có một điều gì đó hơi bực bội. Ban đầu thì mình cứ mong hội sách mỗi năm nên tổ chức một lần, nhưng cuối cùng thì 2 năm tổ chức một lần lại là điều hợp lý hơn. Chưa kể việc dùng công viên LVT để tổ chức hội sách thực ra đã gây cản trở không ít những người thường xuyên tập thể dục ở đó. Vì thế nếu bạn đọc được bài viết này, hi vọng những năm tới bạn vừa mua được sách ưng ý nhưng cũng mong bạn quan tâm tới môi trường và cây cối xung quanh đó một tí. Mình nói thế này vì mình là một trong những người gián tiếp bị ảnh hưởng từ hội sách năm nay. Xin cảm ơn.

3 comments on “Hội sách TP HCM 2016

  1. Gia đình Saiya
    March 27, 2016

    mục đích của của đơn vị khi tham gia hội sách là phổ biến hình ảnh thương hiệu của họ đến độc giả hơn, nói cách khác là thay vì bỏ tiền ra PR bằng cách lên báo chẳng hạn, thì họ dùng số tiền dành cho PR để tham gia hội sách, và dĩ nhiên số tiền này cao hơn hẳn số tiền dùng để PR bình thường. Rất ít đơn vị có thể kiếm lời từ hội sách này, vì giá thuê gian hàng rất chát. Họ giảm giá cũng chỉ là một cách đưa sản phẩm, tác phẩm của họ đến gần công chúng hơn, chứ khôg phải làm vậy là coi thường sản phẩm của mình đâu. Người ta đọc tác phẩm, xài sản phẩm thấy hay thấy tốt thì sẽ mua thêm mà 🙂

    Liked by 1 person

    • Matt
      March 27, 2016

      Mình chỉ thấy buồn vì những cuốn sách mà mình khá thích nằm trong danh sách được chiết khấu quá nhiều trong khi giá trị của nó đáng được hơn thế. Chứ mình cũng ko quan tâm tới nhà xuất bản có kế hoạch gì, có coi thường hay ko. Dù sao cũng là kinh doanh, kinh doanh thì phải có lời đồng thời hoặc phải xử lý hàng tồn kho. Mình đơn giản nghĩ vì sách ko bán được nên mới giảm giá nhiều như vậy.
      Nhưng khi tạo ra một sản phẩm, giá bìa, theo mình nghĩ, cũng gần ngang với giá trị cuốn sách. Giá bao gồm công sức của người viết, chi phí và lợi nhuận của nhà xuất bản, nhà in và 1 số chi phí khác. Vậy khi giá của chúng giảm đi (giảm rất nhiều) giá trị nào bị giảm?
      Nói chung thì mình chỉ nhìn ở 1 khía cạnh này thôi, đi hội sách lần nào mình cũng buồn về chuyện này hết. Dù sao thì cũng cảm ơn bạn đã chia sẻ 🙂

      Like

      • Gia đình Saiya
        March 27, 2016

        Có thể sách đó đã phát hành từ lâu, tái bản nhiều lần, nên chi phí phát hành không nhiều như lần trước nên họ có thể bán rẻ hơn 🙂

        Like

Leave a Reply

Information

This entry was posted on March 27, 2016 by in Books, Tips and tagged .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
