Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Sách đọc tháng 1 và tháng 2

Cuối tháng giêng thì mình đã rất bận, rồi về nhà nghỉ Tết nên để giành bài viết này chung với tháng 2 luôn. Nếu bạn có kết bạn với mình trên goodreads thì sẽ thấy là sau khi đọc xong một cuốn sách, mình thường viết reviews trên đó, ít nhiều gì cũng có. Mình nghĩ đó là một thói quen tốt, giống như tóm tắt hoặc viết cảm nhận, mặc dù không được tính là điểm sách.

Đến cuối tháng Hai thì mình đã đọc được 9 cuốn, trong đó 3 cuốn vào tháng 1, 4 cuốn vào tháng 2 và 2 cuốn đọc từ đầu tháng một tới tháng hai mới kết thúc.
image

Tháng 1:

1/ Sức mạnh của thói quen – Charles Duhigg
20160318_100802-1

Cuốn sách này là một sản phẩm dựa trên hàng trăm nghiên cứu học thuật, bài báo và phỏng vấn thực tế về thói quen của cá nhân, tổ chức và xã hội của chúng ta chứ không phải là một cuốn self-help. Dựa trên những nghiên cứu ở các trường hợp, cuốn sách đưa ra những giả thuyết/ lý thuyết về cách chúng ta hình thành những thói quen.
Cuốn sách được chia làm ba phần: phần một nói về cách thức hình thành thói quen trong cuộc sống mỗi người, phần hai xem xét về những thói quen của các công ty và tổ chức, phần ba mở rộng ra bàn về thói quen của xã hội.
Theo mình, điểm trừ của cuốn sách là 1/ nó có hơi hướng học thuật nên hơi khó tập trung để hoàn tất, 2/ tác giả tập trung đi vào phân tích các case cụ thể, dựa vào đó để đưa ra các lý thuyết, lập luận, sau đó phát triển thêm nhưng các ví dụ chiếm hầu hết cuốn sách, khá dài dòng trong khi bản thân mình chỉ cần lướt qua các case này mà vẫn hiểu được nội dung của nó là vấn đề gì. Vì thế bạn có thể đọc lướt qua các cases thay vì mất nhiều thời gian để hoàn tất cuốn sách dày hơn 400 trang này, mà vẫn học hỏi được một vài kiến thức mới.

3 out of 5 stars

2/ Phương pháp đọc sách hiệu quả – Mortimer J. Adler, Charles Van Doren
20160318_100736-1.jpg

Để đọc được nhiều sách hơn, và thu nhận được nhiều kiến thức hơn thì mình đã quyết định quay lại đọc một cuốn sách dạy về kỹ năng đọc sách. Và cuốn này được xem là rất cơ bản đối với những người đọc phương Tây.

Như tựa đề cuốn sách nhắc đến, nội dung của nó đó là chỉ cách làm sao để chúng ta có thể có một kỹ năng đọc sách hiệu quả, và còn “học” thêm kiến thức mới. Như lời giới thiệu của tác giả, cuốn sách này không nhằm đến vấn đề đọc giải trí, nên có rất nhiều điểm trong cuốn sách này mình không đồng tình lắm. Mặc dù vậy, qua cuốn sách này cũng học hỏi được một vài kinh nghiệm để có thể hình thành thói quen đọc sách hiệu quả hơn.

Cuốn sách cụ thể đề cập đến 4 cấp độ đọc của một người đọc.

  • Cấp độ một: Đọc sơ cấp
  • Cấp độ thứ hai: Đọc kiểm soát
  • Cấp độ thứ ba: Đọc phân tích
  • Cấp độ thứ tư: Đọc đồng chủ đề

Cấp độ một: tương đương với trình độ của một học sinh tiểu học: Có khả năng nhận biết mặt chữ, có thể đọc hầu hết mọi thứ những vẫn chưa nhuần nhuyễn. (Cái này thì đặc biệt đúng với mình khi đề cập tới các văn bản ngoại ngữ). Cấp độ hai: Đã trải qua cấp độ một, đọc hiểu văn bản mà không phải dừng lại để tra nghĩa, tuy vậy không nhất thiết là hiểu trọn vẹn ý nghĩa sâu sắc. Cấp độ này tương đương với việc bạn nắm ý cơ bản của cuốn sách. Do đó, xuất hiện hai thuật ngữ – “đọc lướt” và “đọc bề mặt” trong cấp độ thứ hai này. Cấp độ ba, thì yêu cầu cao hơn cấp độ hai, và giúp người đọc đạt được một trình độ nhất định thông qua các văn bản/sách mà họ đọc. Và cuốn sách này có chỉ cho người đọc kỹ năng làm thế nào để đọc một cuốn sách ở cấp độ ba. Tuy nhiên, nó không hề dễ và có thể thực hiện trong vòng một sớm một chiều. Cấp độ cuối cùng: Đọc đồng chủ đề, giành cho cấp độ cao hơn nữa, và mình thực sự chưa lĩnh hội nên không viết gì thêm. Ngoài ra, phần cuối còn chỉ cho người đọc các cách đọc đối với từng loại sách: sách thực hành, sách văn học giả tưởng, truyện kịch và thơ, tác phẩm lịch sử, khoa học và toán học…

Một điều mà mình học được từ cuốn sách này, đó là viết lại tóm tắt cho các tác phẩm mà mình đã đọc, mặc dù đôi khi chỉ là cảm nhận rất ngắn. Đó là cách mà chúng ta có thể kiểm tra được chúng ta hiểu được cuốn sách đó nói về cái gì, nội dung như thế nào.

Hiện tại thì mình đang đọc thêm một cuốn nữa “The Pleasures of Reading in an Age of Distraction” của Alan Jacob, cuốn sách này cũng có nội dung về chủ đề đọc sách, song nó đang chỉ ra những tồn tại và hạn chế của cuốn “Phương pháp đọc sách hiệu quả” trên, liệu nó còn đúng khi mà giờ đây chúng ta đang sống trong một thế giới đầy những “distraction”.

3 out of 5 stars

3/ Trong chớp mắt: Sức mạnh của việc nghĩ mà không cần suy nghĩ – Gladwell, Malcolm

20160318_100405

Gladwell, Malcolm rất nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt best-seller trong lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu hành vi con người, phải kể đến các cuốn như: Những kẻ xuất chúng, Chú chó nhìn thấy gì, điểm bùng phát…

Nhưng mình thì chỉ chú ý đến cuốn Trong chớp mắt của ông này. Tuy vậy thì cũng không được như mình kỳ vọng.

Một câu hỏi khá thú vị được đặt ra đó là vì sao con người có thể “yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên”? hay tại sao chúng ta lại đưa ra những quyết định chỉ trong chớp mắt nhưng nó lại vô cùng hiệu quả so với hàng giờ ngồi suy ngẫm và nghiên cứu. Tại sao những điều này lại xảy ra, và vì sao chỉ trong một số trường hợp chúng ta đưa ra quyết định ngay tức khắc thì hiệu quả, còn các trường hợp khác thì không.

Chủ đề cuốn sách khá thú vị, song cách trình bày của tác giả thì khá khó để nắm bắt (hoặc là mình hơi kém thì phải). Nên nếu cố gắng thì vẫn có thể hoàn tất cuốn này.

2.5 out of 5 stars

4/ Tên tôi là đỏ – Pamuk Orhan
20160103_153955

Mình bắt đầu đọc từ cuối tháng 12 và kết thúc vào đầu tháng hai, cuốn sách này dài ngang cỡ “Thành phố và lũ chó”, và cũng là một trong những cuốn sách của tác giải từng đạt giải thưởng Nobel văn học.

Mình cũng hơi bối rối là liệu cuốn này có quá khó đọc không. Kết luận là không, mặc dù vậy những thứ triết lí sâu xa về một nền nghệ thuật đang dần dần sụp đổ thì cũng hơi khó để mà tự hiểu được.

Đây là điều mà mình đã viết trên goodreads

Một câu chuyện trinh thám khiến người đọc không thể ngừng lật sang trang tiếp theo để biết ai là kẻ sát nhân của hai vụ án giết người tàn bạo (a page-turner novel)?
“Tên tôi là Đỏ” cũng chính là câu chuyện về thời kỳ suy vong của nghệ thuật hội họa Thổ Nhĩ Kỳ cuối thế kỷ 17. Mâu thuẫn giữa các trường phái hội họa Đông Tây dẫn tới hai cái chết đầy bất hạnh của hai nhà (tiểu họa) đầy tài năng.
Tác phẩm hấp dẫn không phải bởi đơn giản là cốt truyện, sự hiểu biết kiến thức hội họa của phong phú của Pamuk Orhan mà còn là cách kể chuyện đầy lôi cuốn bằng cách cho các nhân vật thay đổi để được là người kể chuyện với ngôi kể thứ nhất.

Mình cực kỳ ấn tượng với cách hành văn của tác giả, khác xa so với phong cách “cliche” mà mình đọc của rất nhiều nhà văn khác.

4 out of 5 stars

5/ Big Magic: Creative Living Beyond Fear – Elizabeth Gilbert

Big magic Elizabeth Gilbert.jpg

Hoàn toàn khác xa so với cuốn memoir “Ăn, cầu nguyện, yêu” trước đó. Và tập trung vào chủ đề “sáng tạo”, và hướng tới những người làm nghệ thuật, đặc biệt là các cây bút (trẻ).

Review của mình trên goodreads:

This book is not that bad and may even be really helpful for those who decide to pursue writing and living a creative life, though I have to say the main topic of this book – “creativity” is quite intersting to anyone not just those newbie writers.
Girlbert encourages everyone to find the creativity that is from the art we make and keep it alive despite all obstacles may come. Aside from creativity, curiousity can keep us pursuing the path we chose, keep us away from dispointment from last failure, criticizing, etc… Moreover, to make art, rather than being solitude, harming ourselves, we need to live a healthy lifestyle instead (though it was already shared by another great author – Haruki Murakami in What I talk when I talk about running).
Besides, this book is really short, well written and easy to grasp, we can finish in couple hours if we really focus

6/ Charlotte và Wilbur
image

Đây là một truyện thiếu nhi khá là nổi tiếng ở Mỹ. Lâu lâu thì mình đổi gió và chọn một cuốn như thể này, đọc để giải trí là chính.

Giọng văn rất dễ thương. Câu chuyện ca ngợi tình bạn cao quý của chị nhện Charlotte và lợn con Wilbur. Khi Wilbur ban đầu tin rằng Charlotte là một loài vật hung bạo và độc ác nhưng chính chị nhện là người đã hi sinh và tìm cách cứu Wilbur tới những giây phút cuối cùng.
Rating: 3/5

Tuy vậy thì mình thấy hai nhân vật Wilbur và cô bé Fern không được phát triển lắm. Mình thấy nhóc lợn Wilbur cái kiểu lười nhưng vẫn được giúp đỡ, còn cô bé Fern thì sau khi có bạn mới đã quên bạn cũ của mình. Nên phần nào đó, mình thấy cuốn sách chưa được cũng không thực sự hay.

7/ Phía nam biên giới, phía Tây mặt trời – Haruki Murakami
image

Mình muốn đọc lại sách của Murakami trong năm 2016 này lắm, và cuốn đầu tiên đó là Phía nam biên giới, phía tây mặt trời – cuốn sách mình đánh giá rất thấp trong lần đọc đầu tiên.

Review của mình trên goodreads:

Cốt truyện thì rất dễ hiểu và tôi còn nhớ rõ, nhưng lần này tôi ko còn quá ghét nv Hajime nữa vì thực ra đây là câu chuyện về cuộc đời của người đàn ông này, lúc nào cũng sống trong cô độc, khao khát tình yêu nhưng lại dễ dàng làm tổn thương những người phụ nữ đi qua cuộc đời mình: Izumi, Shimamoto-san, Yukiko. Họ đến lấp đầy khoảng trống trong cái vỏ cô độc của Hajime, tác động tới anh ta nhiều mặt, nhưng sâu sắc nhất vẫn có thể kể đến tình yêu từ thuở bé với Shinamoto-san.
Giọng văn vẫn đều, chậm kiểu quen thuộc của Murakami và câu chuyện khá sâu sắc và xúc động (lần đọc thứ hai mới bắt đầu cảm nhận được điều này). Nhưng ko thể phủ nhận cốt truyện khá là bình thường (bình thường và không có một điều gì nổi bật hay sáng tạo) khiến cuốn tiểu thuyết, đối với tôi, chỉ dừng lại là tạm được

Cuốn này là cuốn mà mình cảm thấy Murakami thiếu sáng tạo nhất, trong cốt truyện và hành văn. Tuy vậy, khá sát với những câu chuyện thực tế cuộc sống nên có vẻ rất nhiều người yêu thích cuốn này, thường xếp nó ngang cỡ “Rừng Nauy” chẳng hạn.

8/ Trại Trẻ Đặc Biệt Của Cô Peregrine (Miss Peregrine’s Peculiar Children, #1) – Riggs, Ransom
image

Review của mình trên goodreads:

Ban đầu tôi cứ nghĩ đây là một cuốn sách kinh dị phù hợp cho dịp Haloween, nhưng cuốn này khá hấp dẫn, câu chuyện hồi hộp, kết hợp chủ đề chiến tranh, quái vật, zoombie, phiêu lưu, lòng dũng cảm…
Jacob là một cậu bé công tử bột 16 tuổi bị ám ảnh bởi những câu chuyện của ông nội khi còn bé. Lớn lên, sau cái chết đầy bí ẩn của ông nội, cậu thường xuyện gặp ác mộng bởi không thể dứt ra khỏi đầu những lời trăng trối cuối cùng của ông và những gì cậu đã thấy vào những giây phút cuối ấy. Chuyến hành trình đi tìm sự thật về quá khứ của ông nội đã cho phép cậu khám phá ra cuộc đời và thân thế của mình – không phải tầm thường và tẻ nhạt như cậu nghĩ. Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine là một thế giới khác mà chưa bao giờ cậu đặt chân tới, nhưng nó hiện lên trong kí ức cậu bởi những câu chuyện ông nội kể cho cậu hồi còn bé, về những người bạn kỳ lạ và đặc biệt của ông.
Cuốn sách khá là hồi hộp, người đọc có thể thả mình theo trí tưởng tượng đầy sáng tạo của tác giả. Nó cũng khá gay cấn với những đoạn và chi tiết hết sức bất ngờ. Kết thúc mở (Hoặc là vẫn còn phần hai cho cuốn sách này). Đây mớichỉ là phần một của câu chuyện
Lưu ý: Bản dịch nhìn chung là khá suôn nhưng vẫn còn nhiều lỗi chính tả, điều mà người đọc nên cân nhắc trước khi mua bản dịch TV của Nhã Nam.
3 out of 5 stars

Giờ đã hoàn tất xong thì mình vẫn cảm thấy cuốn này khá là cliche, đôi lúc mình có cảm tưởng đang đọc một đoạn nào đó của Harry Potter, đôi khi lại đọc truyện trinh thám, lịch sử, thế chiến thứ hai, những cảnh mà mình đã từng đọc ở một tác phẩm nào đó. Vì thế, thì theo mình cuốn sách cũng không thực sự hay lắm, tức là mình không thể đọc lại lần hai được.

Updated: Mình mới biết là phim sẽ sắp ra, trailer bạn có thể xem ở đây:

 

9/ Tình yêu kéo dài 3 năm – Beigbeder, Frédéric

20160318_100439-1.jpg

Đây là cuốn sách mà mình đọc cuối cùng của tháng 2, của  Beigbeder, Frédéric, cũng là tác giả của “Kẻ ích kỷ lãng mạn”.

Review của mình trên goodreads:

Tình yêu kéo dài 3 năm chính là câu cửa miệng của Marc khi người ta hỏi gã vì sao lại cau có sau đợt li dị với người vợ Anne. Đó là khi gã nhận ra quy luật của tình yêu chỉ có thể tồn tại trong 3 năm “Năm thứ nhất người ta mua đồ, năm thứ hai người ta chuyển chỗ kê đồ và năm thứ ba người ta chia đồ”.
Cũng giống như Oscar Dufrey trong “Kẻ ích kỷ lãng mạn” nhân vật tôi là một kẻ chơi bời của giới thượng lưu, song khác ở chỗ là gã đã có gia đình. Gã kết hôn khi tin rằng mình đã tìm thấy sự vĩnh cửu của tình yêu trong đôi mắt xanh của nàng. Nhưng sau đó thì thấy ngay sự thật sau 3 năm chung sống. Gã đã say đắm một phụ nữ khác có tên là Alice, và gã lại theo đuổi một mối tình mới, với sự ngờ vực “tình yêu kéo dài ba năm?”
Nếu từng đọc “Kẻ ích kỷ lãng mạn” và thích giọng văn của tác giả này, chắc chắn bạn sẽ lại thích cuốn này cho mà xem! Giọng văn của Frederic Beigbeder khá là lạ, không theo khuôn mẫu cũ, hài hước châm biếm. Không phải là ko thú vị mặc dù đề tài của câu chuyện thì không hấp dẫn (bản thân mình) lắm.
3.5 out of 5

 

Vừa rồi là 9 cuốn mà mình hoàn tất trong hai tháng đầu tiên của 2016, với tốc độ đọc như vậy thì khá ổn. Ngoài ra, mình mua thêm mấy cuốn mà vẫn chưa đọc, hoặc là không thể kết thúc

  • Boys in the boat
  • Lối thoát tử thần (Chưa đọc)
  • Cứu với xin tha thứ (Chưa đọc)
  • Sương khói quê nhà
  • Phi lý trí (Chưa đọc)
  • Dốc hết trái tim (Chưa đọc)

Cuối cùng thì xin lan man thêm một xíu.

Sau khi viết bài “Để tập trung đọc sách mỗi ngày” và mình liên tục đọc với tốc độ đều đặn, thì sau đó mình bị ốm. Cứ về tới nhà là đi ngủ để có thể khỏe lại còn có sức để đi làm cho ngày mai. Rồi mình đọc ít đi, đặc biệt là cuối năm, mình giành hầu hết thời gian cho công việc, và về nhà là để nghỉ ngơi và mình ngừng đọc một quãng. Hết tháng 1 thì mình hoàn tất 3 cuốn (non-fiction hết), sang tháng 2 thì đọc xong 6 cuốn (trong đó Tết hoàn tất 5 cuốn).  Hiện tại thì mình cũng đã quay lại lớp học, và phát hiện ra là mình đang bị tụt lại phía sau rất xa so với bạn cùng lớp, nên mình lại giành thời gian để học bài. Và rồi mình đã đăng ký race Danang International Marathon, cần phải tập luyện chăm chỉ hơn, mình không thể thức khuya để đọc sách/truyện như mình tính nữa.

Tất cả những điều trên chỉ là cái cớ, nhưng mình cũng nhận ra rằng mình chỉ có thể đọc khi mình thật rảnh, có hứng đọc, và được yên tĩnh, và tỉnh táo (không trong trạng thái mệt mỏi). Mình thực sự không có thời gian nhiều như những người khác, điều này khiến mình cảm thấy hơi ganh tị với những người có thời gian rảnh rất nhiều. Và mình đoán, đó cũng là lí do vì sao nhiều người khi trở nên bận rộn (đi làm với công việc chiếm nhiều thời gian, stress), họ không tìm tới sách/ truyện nữa.

Và sau những điều này, mình nhận ra rằng mình cần ưu tiên cho những gì trước, và mình cũng không nghĩ là mình lười với việc đọc. Mình cần bỏ ra nhiều thời gian hơn cho những công việc khác cần được làm trước hơn.

Mục đích đọc sách của mình thì vẫn giải trí là chính, do đó mình không cảm thấy bị áp lực khi đọc, pace đọc như thế nào mình cũng không thực sự để ý. Nhưng khi ép bản thân hoàn tất một cuốn sách thì chắc chắn là mình khó mà thực hiện được. Tuy vậy, hi vọng là đầu tháng tư sẽ có một cái recap cho tháng 3, thay vì tới tháng năm mới viết lại một bài viết như thế này.

P/S: Hôm nay mình nghỉ tập một buổi, nhưng lại đi học về trễ, tranh thủ viết xong thì đã hơn 12h đêm 😦

Leave a Reply

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
