Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Running] HCMC Run 2016

Tối qua thì mình không tham gia YEP (year end party) của công ty vì mình không muốn, nên lấy cái cớ là đang không khỏe để từ chối. Nhưng mình thì đang bệnh thật, cộng thêm vụ ham hố đọc truyện tối qua, tới hơn 12h mới ngủ, mình hơi lo lắng là hôm sau có thể mình sẽ ngủ quên.

Sáng nay rời khỏi nhà khi mặt trời còn chưa rõ, mình cảm nhận rõ một cái cảm giác lạnh rùng mình khi chạy xe suốt một quãng đường dài để đến nơi tổ chức HCMC Run 2016 (mặc dù đây là con đường ngày nào mình cũng đi, địa điểm đến cũng là cùng một chỗ). Mình còn sốt nhẹ và ho nên vẫn sợ là bệnh có thể nặng thêm. Tới nơi, thì trời cũng bắt đầu sáng, mọi người tham gia giải chạy năm nay rất đông. Hoặc là đông hơn với số lượng mà mình đã tưởng tượng ra. Nên mình khá hồi hộp.

Cuộc đua bắt đầu vào lúc 6h hơn, giành cho cự ly 21Km, và sau đó là 10Km.

Mình thuộc đoàn 5K chạy sau cùng, đông nhất nhưng cũng yếu nhất. Mình đứng đằng sau rất nhiều người trong khu vực xuất phát. Khi tiếng hô sắp bắt đầu thì mình bật runkeeper lên vì mình biết là chạy 5K sẽ không ghi thành tích gì hết, và hơi lo lắng là với cái đà này thì làm sao mình vượt lên để có không gian chạy đúng với pace mà mình mong muốn được. Nhưng chưa đầy 5 phút đầu tiên, theo mình nhận thấy thì đã có khoảng 80% chuyển qua đi bộ, chụp hình, selfie đủ kiểu, mà toàn là những bạn rất trẻ. Không hiểu sao lúc đó mình hơi bực mình, nên mình chạy về phía bên tay trái để cố vượt lên, nhưng khi nhìn phía bên kia đường thì đoàn 21k đã bắt đầu quay ngược lại, và có nhiều người ăn mặc rất kỳ dị. Mình thấy có hai người đàn ông mang váy, rất nhiều người mang comic costume của bat man, và tất nhiên cũng nhận ra rất nhiều người trong CLB mà mình từng tập chung trong vòng nửa tháng hồi năm ngoái. Và mình bắt đầu vui trở lại, mình cố gắng vượt lên, rất nhiều người. Vì thế, nên khi runkeeper báo là đã được 5′ thì mình đã chạy hơn 900m, một điều chưa từng xảy ra trước giờ. Mình tiếp tục giữ được pace này tới phút thứ 10 – 15, nhưng có lẽ vì ý định vượt lên này nên mình đã chạy hơi quá sức. Tới phút thứ 20 thì mình bắt đầu bị đau một bên stomach (side stitch), mặc dù chân mình hoàn toàn ổn, mình cũng không cảm thấy mệt mỏi gì hết. Đây chính là hậu quả của việc không có một strategy nào trước khi chạy. Mình chạy một cách tự nhiên nhất có thể. Và sau phút thứ 20 thì đường chạy của mình bắt đầu vắng vì rất nhiều người đã quay qua đi bộ (theo như mình thì đã bỏ cuộc). Và ở phút thứ 25 thì mình còn 600 mét cuối cùng. Mình có hơi bị sock với kết quả này, nhưng ngay khi còn khoảng 200 m nữa thì toàn bộ các app đang chạy tự nhiên tắt ngúm, đồng nghĩa với việc runkeeper cũng đã ngừng hoạt động, mình có hơi bực bội, nhưng vẫn đẩy tốc độ nhanh nhất mà mình có thể để chạm đích. Cảm giác rất tuyệt, mặc dù mình không phải thuộc top về đầu của cự ly 5K này, nhưng performance này là vượt quá sự mong đợi của mình.

image

Final result maybe is around 27 minutes

image
S

Và mình không ngờ nó diễn ra rất nhanh. Lúc đang chạy mình nghĩ gì? Ban đầu, thì mình nghĩ làm sao vượt lên mấy người đang chen lấn đường mình chạy, vì họ đâu có ý định chạy đâu, họ chỉ thích check in và selfie thôi. Sau này thì mình chỉ muốn làm sao về đích càng nhanh càng tốt. Và vì nó diễn ra quá nhanh, nên mình biết mình đang chạy một cự ly dưới sức của mình rất nhiều. Nhưng ít nhất thì performance rất ổn.

Thực sự thì đúng là mình có hơi xấu hổ khi nói với người khác là mình chỉ chạy 5K lần này. Dù bạn có kết thúc lúc 27 phút hay 60 phút, thì mọi người cũng hiểu những người này đều chung một loại, đúng như slogan của cuộc đua năm nay “tôi chinh phục/ tôi đã kết thúc đường chạy”.

Dù sao thì đây là race đầu tiên của mình, mình không muốn đọng lại những ký ức không hay ho về nó. Sau race này thì mình vẫn có ý định chạy 10K và 21K. Mình còn trẻ, còn tiềm năng và còn nhiều lựa chọn để chạy ở các cự ly xa khác nữa. Và quan trọng hơn là mình vẫn muốn chạy mỗi ngày, có thể chạy mỗi ngày trong tĩnh lặng. Đó là tất cả những gì mình muốn.

Mình có thấy thông tin của một giải race ở Thái vào tháng 6, một giải Danang International Run vào tháng 8. Có thể sẽ có một bài viết về chủ đề này sắp tới.

Thêm 1 điều nữa, sáng nay sau khi chạy xong, mình nghe được bài này,

Uhm. Thì xong giải chạy này mình phải về ôn tập lại tiếng Thái để quay lại lớp học vào tuần tới.

Còn giờ thì mình phải đi ngủ bù đây. Bye.

p/s: Hình ảnh từ fb của HCMC Run

 

2 comments on “[Running] HCMC Run 2016

  1. Viet Huynh Ba
    January 29, 2016

    Mình tin bạn sẽ chinh phục cự ly 21km một cách dễ dàng! Còn về 42km, cần nhiều ”tĩnh lặng” hơn và mất nhiều thời gian luyện tập hơn 🙂

    Liked by 1 person

    • Matt
      January 30, 2016

      🙂 Cảm ơn bạn. Mình sẽ chạy 21K trong năm nay, còn FM thì đúng là mình thực sự chưa sẵn sàng (physical and mental).

      Liked by 1 person

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 24, 2016 by in Running and tagged , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
