Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Movie] Cô gái Đan Mạch (2016)

Mình mới đi xem Cô gái Đan Mạch về, đây quả là một bộ phim táo bạo, chân thực, và xúc động về đề tài transgender, khiến mình ngồi khóc trong rạp liền tù tì 10 phút. Lâu lắm rồi mới xem được một bộ phim lấy nhiều nước mắt của mình đến thế.

The Danish Girl

Diễn viên: Eddie Redmayne and Alicia Vikander, Matthias Schoenaerts, Ben Whishaw, Amber Heard, Sebastian Koch

Đạo diễn: Tom Hooper

(Đạo diễn Tom Hooper rất nổi tiếng với The King’s speech, Les Miserable, còn Eddie Redmayne thì thành công vang dội với vai diễn Stephen Hawking trong The theory of everything năm trước)

Thedanishgirl.jpg

Mở đầu bộ phim là cuộc sống vợ chồng của hai họa sĩ Einar and Gerda trong một căn hộ tràn ngập tranh, thuốc, màu vẽ trong thành phố Copenhagen Đan Mạch trong những năm đầu thế kỷ XX. Trong khi người vợ Gerda chuyên vẽ chân dung thì Einar lại có thế mạnh trong tranh phong cảnh. Dường như cặp đôi nghệ sĩ này hoàn toàn tâm đầu ý hợp, nhưng theo thời gian, những rắc rối bắt đầu xảy ra. Trong một lần Gerda nhờ Einar làm người mẫu là một người phụ nữ cho tác phẩm dang dở của cô, thì lúc chạm vào chiếc vớ và bộ váy trắng, một cảm xúc mãnh liệt bỗng chốc hiện lên trong Einar.

TheDannishgirl

Ban đầu Einar và Gerda chỉ xem đây là một trò chơi, họ đã tạo ra Lili, một bản thể phụ nữ hoàn hảo của Einar mang váy, trang điểm như một người phụ nữ bình thường. Thậm chí Lili là một cô gái có sức hấp dẫn đối với đàn ông.  Song qua thời gian, cái cảm giác muốn trở thành phụ nữ càng hiện dần rõ ràng trong con người của Einar, nó không còn là một trò chơi cải trang mà Gerda đã đã tạo ra nữa. Và cái ý nghĩ muốn là một phụ nữ thực sự xâm chiếm lấy đầu óc của Einar, khiến anh không thể tiếp tục vẽ, khiến anh kiệt sức. Lúc bấy giờ, “transgender” chưa còn được mọi người biết đến, nên sau nhiều lần gặp bác sĩ, họ luôn kết luận anh bị chứng ảo tưởng, hoặc tâm thần phân liệt.

Với mình, điều tuyệt vời của bộ phim đó là diễn xuất của hai diễn viên chính. Nếu bạn đã từng xem The theory of eveything, hẳn bạn còn nhớ về nam diễn viên Eddie Redmayne trong vai diễn đóng Stephen Hawking. Tới bộ phim này, những chi tiết đắt giá của nhân vật đã được bộc lộ qua khả năng diễn xuất tài tình của Redmayne một lần nữa: những lần khao khát mặc váy của vợ, cách anh cử động tay để làm theo những tư thế duyên dáng của một người phụ nữ, thậm chí naked hoàn toàn trước gương và tưởng tượng mình trở thành một người phụ nữ thực sự. Theo thời gian, bạn có thể thấy Einar biến thành Lili như thế nào. Thậm chí, cả giọng nói cũng rất giống.

danishgirl

Ai bảo đây là một người đàn ông cơ chứ?

Nhưng để khiến mình ngồi khóc 10 phút liên tục trong rạp thì phải nhắc tới sự mâu thuẫn và xung đột trong bộ phim này. Khi Gerda nhận ra chồng mình muốn làm Lili thực sự, nỗi giằng co tâm trạng của cô ngày càng được đẩy lên. Bắt đầu là sự bắt gặp Lili hôn một người đàn ông khác, khi Einar không chịu mặc đồ mà chồng cô hay mặc, và khi Einar khẳng định mình muốn phẫu thuật chuyển giới thì điều này đồng nghĩa với việc Gerda phải từ bỏ hoàn toàn người mà cô đã xem là chồng, đã yêu thương và chung sống hơn 6 năm. Ngoài ra, đó còn là một sự bối rối không thể giải thích nổi của Einar, với bề ngoài của một người đàn ông nhưng bên trong là một người phụ nữ. Là lần anh bị tấn công bới đám người tọc mạch muốn biết anh là đàn ông hay đàn bà. Và cảnh cuối cùng, khi chiếc khăn bay trong gió, mình vẫn ngồi khóc một cục trong rạp như thế.

Một điểm cộng của phim này nữa là những bức tranh đầy nghệ thuật mà Gerda đã vẽ về Lili, cảnh phim chiếu ở Paris, Copenhagen của Đan Mạch với background rất đẹp. Những bộ trang phục duyên dáng và quý phái của Gerda và Lili khiến mình ngất ngây.

eddie-redmayne-alicia-vikander-the-danish-girl.jpg

Những bộ trang phục sang trọng, quý phái khiến mình nhớ tới bộ phim Great Gatsby

Bộ phim được dựa trên cuốn sách về câu chuyện có thật của Lili Elbe, một trong những người trải qua ca giải phẫu chuyển giới đầu tiên trên thế giới.

Có thể The Danish girl không xuất sắc được như The theory of everything, nhưng mình thực sự thích bộ phim này hơn, đặc biệt là phải kể đến diễn xuất của Redmayne.

 

4 comments on “[Movie] Cô gái Đan Mạch (2016)

  1. Hong-Anh Nguyen
    January 16, 2016

    Chưa xem, mà xem trailer đã thấy hay ngây ngất zồi.

    Liked by 1 person

  2. Matt
    January 16, 2016

    🙂 Nhưng mà em viết spoiler trong này nhiều lắm. Nếu có xem, xong đừng thất vọng nha chị 😛

    Like

  3. Bà Tám
    February 15, 2016

    Tôi bắt đầu chú ý đến Eddie Redmayne nên xem rất nhiều phim có anh này. Thư viện gần nhà tôi chưa có phim Cô gái Đan Mạch nhưng có quyển sách, tôi sẽ đọc thử. Tôi thích cách điểm phim của cháu lắm.

    Liked by 1 person

  4. khanhnguyen2997
    February 21, 2016

    Lâu rồi mình mới xem một bộ phim hay và ý nghĩa như vậy.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 16, 2016 by in Movie Reviews and tagged , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
