Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Tips] Để tập trung đọc sách mỗi ngày

Mặc dù blog này viết về sách và truyện rất nhiều nhưng đây mới là lần thứ hai mình chia sẻ kinh nghiệm đọc sách của mình. Trước đó thì có một bài viết, cũng đã khá lâu rồi, về việc đọc sách/truyện Tiếng Anh, bạn có thể đọc lại bài viết đó ở đây.

Mình không biết vì sao bạn đọc sách, có thể vì lí do giải trí, mà cũng có thể vì để tìm kiếm và trau dồi kiến thức cho bản thân. Và có nhiều tựa đề sách phù hợp với nhu cầu của bạn! Tuy vậy, bạn có nhận ra rằng bạn có hàng tá thời gian rảnh nhưng lại không hoàn tất nổi một cuốn sách cỡ 300 trang trong vòng một tuần? Không phải vì cuốn sách đó quá tẻ nhạt, mà bởi vì bạn không thể tập trung để đọc chúng. Theo kinh nghiệm của bản thân mình, thì thường mình không tập trung để đọc sách mỗi ngày được. Có thể vì không gian xung quanh quá ồn ào, nhưng theo như mình thấy thì nguyên nhân chính là chúng ta bị xao nhãng bởi các thiết bị điện thoại, smartphone, laptop… và các thông báo (notifications) cứ báo liên tục, từ tin nhắn, email, các trang mạng xã hội. Cho dù cố gắng kiềm chế, nhưng mình luôn hành động theo bản năng khi nghe thấy những âm thanh phát ra từ điện thoại như thế này. Mình nghĩ là mất nhiều nhất 5 phút để kiểm tra nó là thông báo gì, nhưng thời gian đó lại thường kéo dài tới 30 phút, thậm chí một vài tiếng đồng hồ đặc biệt là khi mình có một vài cuộc nói chuyện online (Viber, Line, Facebook…). Và đến khi dứt ra được cái điện thoại thì mình chợt nhận ra là quá muộn để quay lại cho việc đọc sách. Một buổi tối, thế là hết, mình ngủ mang theo một cảm giác không được thoải mái lắm.

Và bài viết này chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc “tránh xa smartphone và tập trung đọc sách mỗi ngày”.

Trong một lần tình cờ lướt Internet, mình tìm thấy một bài viết (hình như là trên Lifehacker thì phải), có giới thiệu về một ứng dụng trong điện thoại giúp chúng ta tập trung vào công việc thay vì chằm chằm ngồi trước màn hình điện thoại, máy tính. Cái App đó có tên là “Forest”, mình đã sử dụng được hai tuần, và hiệu quả là hoàn toàn bất ngờ. Đó là lí do vì sao gần hai tuần vừa rồi mình không viết gì trên blog này vào buổi tối cả. Từ lúc sử dụng ứng dụng này, mình đọc xong gần 3 cuốn, với tốc độ và số lượng trang đều đặn. Quan trọng là mình thực sự tập trung để enjoy các cuốn sách mà mình đọc được.

Forest apps

Lời giới thiệu về ứng dụng này trên store đó là “Forest is an app helping you stay away from your smartphone and stay focused on your work” – Forest là một ứng dụng giúp bạn tránh xa smartphone và tập trung vào công việc. Nó rất đơn giản, ví dụ áp dụng cho việc đọc sách của mình chẳng hạn, khi mình biết là mình rảnh và bắt đầu có thể đọc sách được, mình sẽ mở ứng dụng này lên, hẹn giờ 25 phút: một hạt mầm xuất hiện, theo thời gian nó sẽ lớn dần lên và phát triển thành một cái cây. Trong quãng thời gian đó thì mình sẽ không được dùng bất kỳ một ứng dụng nào khác. Giống như điện thoại đang bị khóa, không dùng được, thay vào đó mình có thể tập trung và đọc được 30 – 40 trang sách cho mỗi lần 25′ như vậy. Để chặn người dùng sử dụng các ứng dụng khác thì app này có hiển thị một số dòng cảnh báo, ví dụ như “Don’t look at me”, “Stop phubbing”, “Leave me alone”…, và cũng có một option “Give up”, nhưng đồng thời nó cũng hiện thị thêm một dòng khác khi bạn đang cố gắng tắt ứng dụng này “Are you sure to give up?”. Nếu bạn nghỉ giữa chừng thì cái cây của bạn sẽ chết. Với mình thì một ngày nhiều nhất thì mình trồng được 3 – 4 cây gì đó, và cũng vài lần để chết mấy cây vì đang giữa chừng thì có một vài ý tưởng chợt lóe lên, hoặc mình quên check một thông tin gì đó trên mạng, thế là mình tắt ứng dụng.
image

image

image

image

Trong khi sử dụng ứng dụng này thì tất nhiên mình vẫn nhận cuộc gọi đến bình thường. Nó không hoàn toàn ngăn chặn các ứng dụng khác hoạt động, mà chỉ ngăn cản bạn sử dụng chúng. Một điều hay ho khác, là mình vẫn có thể vừa nghe nhạc vừa đọc sách bình thường, nhưng mình không được đụng tới các ứng dụng khác – những ứng dụng mà khiến mình rất dễ mất tập trung: Facebook, Line, Viber… Theo kinh nghiệm của mình, tốt nhất bạn nên để chế độ im lặng cho các ứng dụng kia khi sử dụng ứng dụng này.

Ứng dụng này ban đầu giống như một trò chơi làm vườn – trồng cây vậy. Trồng được càng nhiều thì bạn sẽ tích được nhiều điểm, sau đó sẽ được nâng cấp lên một loại trồng cây mới (mức mới là 500 điểm). Hiện tại thì mình đang ở mức thấp nhất, nhưng ít nhất thì mình cũng đã tập trung được khoảng 1h mỗi ngày để chuyên tâm đọc sách.

Bạn có thể tải ứng dụng Forest về trên Android store, Itunes cho điện thoại của mình, ví dụ như ở đây, và hãy cố gắng thử tập trung 25 phút xem liệu thời gian đó bạn có thể enjoy những cuốn sách hoặc hoàn tất những cuốn sách bạn còn dang dở hay không nhé? Chúc bạn đọc sách vui.

Bonus, là trong lúc mình nghỉ giữa quãng sau 2 lần 25 phút hôm nay, thì đã ngồi chụp được một góc của kệ sách mình, mặc dù sắp xếp đang hơi lộn xộn 😛

A corner of my bookself

P/S: Một vài hình ảnh trong bài viết được lấy từ Internet

 

 

 

 

 

4 comments on “[Tips] Để tập trung đọc sách mỗi ngày

  1. Trang
    March 14, 2016

    Chị ơi chị có biết ứng dụng nào tương tự có thể cài trên máy tính ko ạ?e ko có smart phone nhưng hay vào linh tinh lang thang bằng mt í ạ,muốn bỏ thời gian đấy cho đọc sách hix. Nếu biết chị chỉ e với ạ,e cảm ơn chị nhiều

    Like

  2. Nguyễn Thị Thu Trang
    March 14, 2016

    Chị ơi chị có biết ứng dụng nào tương tự có thể cài trên máy tính ko ạ?e ko có smart phone nhưng hay vào linh tinh lang thang bằng mt í ạ,muốn bỏ thời gian đấy cho đọc sách hix. Nếu biết chị chỉ e với ạ,e cảm ơn chị nhiều

    Like

    • Matt
      March 15, 2016

      Hi em,
      Chị không biết phần mềm nào giành cho máy tính/laptop tương tự với apps này trong smartphone cả. Trong trường hợp của em thì chị nghĩ là chỉ cần tắt máy tính/laptop là có thể tập trung đọc sách được rồi. 🙂

      Like

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 15, 2016 by in Reading Tips, Tips.

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
