Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Sách đọc tháng 12

Nhìn chung tháng 12 tôi đọc được những cuốn sách rất vui và hài hước.
Đầu tiên là Kẻ ích kỷ lãng mạn của Beigbeder Frederic, và đây là cuốn thứ hai của một nhà văn Pháp trong năm mà tôi đọc, trước đó là Timothée de Fombelle với cuốn Vango – Giữa trời và đất.
image

Nội dung của cuốn tiểu thuyết viết về 3 thứ: cuộc sống xa hoa trác táng của Oscar Dufrey, những triết lý vụn vặt về công việc nhà văn, về xã hội, và về một kẻ ích kỷ lãng mạn bởi giọng văn châm biếm rõ ràng (tác giả rất nhiều lần chơi chữ trong tác phẩm của mình). Lược bỏ những nội dung trên thì thỉnh thoảng đan xen vào đó là những suy nghĩ chất chứa về cuộc đời của tác giả. Toàn bộ cuốn tiểu thuyết là những trang nhật ký có ngắn có dài, kiểu lúc thì bỡn cợt hài hước, lúc thì say đắm vồ vập với tình yêu nhưng cũng có lúc lười biếng buông thả, và lúc thì trầm lắng bởi những câu nói được xem là triết lý của Oscar.

Tuy nhiên, điều mà tôi không thích (và có lẽ nhiều người không thích) về cuốn sách này đó là việc tác giả nói quá nhiều về về những thú vui của nhân vật chính: làm tình, hút cỏ… khiến tôi nghĩ anh ta là một kẻ bệnh hoạn. Nhưng dù sao cuốn sách cũng rất thú vị.

Các tác phẩm của Frederic, theo tôi thấy không được đánh giá cao ở VN, vì tôi mua được cuốn này trong dãy sách giảm giả 50% trong một lần đi hội sách. Tương tự với cuốn Cứu với xin tha thứ của cùng tác giả. Tuy vậy tôi cảm thấy may mắn đọc được cuốn này trong những ngày tháng khá annoying năm 2015. Chính xác thì tôi khá enjoy nó và đánh giá 3/5, mặc dù đây chưa từng là dạng sách mà tôi yêu thích.

Tiếp theo là cuốn Lại thằng nhóc EmilĐây là cuốn sách thiếu nhi yêu thích nhất của tôi, cực kỳ hài hước. Vì đã có một bài viết trước đó, nên tôi sẽ không viết thêm gì nữa.

image

Cuốn tiếp theo là Bắt trẻ đồng xanhđây là lần thứ hai đọc tôi đọc cuốn sách này và bắt đầu mới hiểu một ít nội dung ẩn đằng sau câu chuyện.

20160103_153839

Tiểu thuyết này kể về cậu thanh niên 16 tuổi Holden Caufiel bị đuổi học, chán ghét cuộc sống và mọi thứ xung quanh. Cậu xem mọi người xung quanh là những kẻ đạo đức giả, từ thằng bạn cùng phòng tới thằng bên cạnh. Từ bồ bịch đến tất thảy giáo viên trong trường. Duy có một điều khác biệt, cậu thích những đứa trẻ. Nếu khi kể về người lớn cậu sẽ toàn dùng những từ lóng thô tục thì khi kể về em Phoebe và em trai Allie đã mất, cậu dùng các cụm từ thể hiện mình hết mực yêu thương chúng. Đó là lí do tại sao, khi được hỏi Holden rằng cậu muốn trở thành cái gì, câu trả lời đó là Bắt trẻ đồng xanh

Tuy nhiên, đó chính là cảm nhận của lần đọc đầu tiên. Tôi thấy một xã hội sáo rỗng, một cậu bé chán ghét cuộc đời khi bị bắt ép trưởng thành. Nhưng sau này thì tôi mới hiểu thực ra Holden sống trong sự cô đơn và nỗi sợ hãi việc trưởng thành. Cái chết của đứa em trai và người bạn cũ có tác động không hề nhỏ tới suy nghĩ của cậu đến ngày hôm nay.

Hình ảnh bắt trẻ đồng xanh là một thế giới tưởng tượng của cậu, ở đó cậu giữ gìn sự ngây thơ, trong sáng của những đứa trẻ, cậu muốn nấp ở đấy để bảo vệ chúng khỏi rơi xuống mỏm đá – một hình ảnh ẩn dụ về xã hội của những người trưởng thành. 

20151227_214405.jpg

Tuy vậy, chính cách hành văn của tác giả mới là một điều khiến tôi không ngừng cười được trong khi đọc cuốn sách này. Dù ý nghĩa sâu xa của nó không hề hài hước một tí nào nhưng kỳ thực đọc cuốn này vui kinh khủng. Năm 2016 chắc chắn tôi sẽ đọc lại một lần nữa.

Lần đi hội sách vừa rồi, tôi mua thêm được một cuốn sách nữa là Tên tôi là đỏ của tác giả Orhan Pamuk. Ông này đã từng được giải Nobel văn học, nên có thể cuốn này là một thử thách đối với tôi. Dù sao thì mới chỉ đọc được 1/6 cuốn, tôi hi vọng có thể kết thúc trong tháng 1 này và sau đó thì viết được vài điều về nó.

 

20160103_153955.jpg

 

 

7 comments on “Sách đọc tháng 12

  1. Sky
    January 4, 2016

    It looks like you read lots of books. Me too. But the point is that i’m not able to review them in the way you did. I cannot remember the books I’ve read any more than the meals I have eaten; even so, you know what, i make sure that they have made me =]. Therefore, I somehow really admire you.

    P/S : I did some stupid searches on Google, but instead of answering my questions, he brought me here. Now I have increasingly lost my faith in him =.=. Have a nice day, Matt.

    Like

    • Matt
      January 5, 2016

      Hi. Everyone has their own way to enjoy books. If you want to read only, that’s always still awesome. I write about them because I love blogging and talking about books I enjoy. Hehe.
      Thanks for dropping by, I’m not sure if you understand this post though :).
      Have a great day too 🙂

      Liked by 1 person

      • Sky
        January 5, 2016

        “I’m not sure if you understand this post though”. What do you mean ? I’m Vietnamese, too =.=!

        Like

      • Matt
        January 17, 2016

        Sorry for late reply, I don’t know why your comment went into spam field and I didn’t notice.
        For your question, because it happened before in this blog. I wrote one post in Vietnamese but the person left comments is Vietnamese – American, she just got my gist not understood every words of mine. So, I guess you might be the same.
        But feel free to comment whatever language you want in this blog, I do love to reply the same 🙂
        Thanks for reading my post, anyway 🙂

        Like

      • Sky
        January 18, 2016

        maybe Live Mail is not a popular email domain, that’s why my comment was in your Junk Folder (i’m pretty sure that God was not the culprit =]). Anyway, it doesn’t matter, better late than never, but seem that this form of communication doesn’t work well. Should we use doves or fb from now on ? =]

        Like

      • Matt
        January 18, 2016

        Hehe. I’ll make sure to check all messages in this blog. Or you can reach me via my email/ goodreads, I will response as soon as I can.

        Like

      • Sky
        January 18, 2016

        It is fairly full of information for me to find you =].

        Like

Leave a Reply

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
