Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Running] 6 lý do chính vì sao người mới từ bỏ việc chạy bộ (và tại sao bạn lại không nên làm thế)

The top 6 reasons why beginner quit and why you shouldn't.jpg

Bản dịch sơ theo tạp chí Women’s Running với tiêu đề tiếng Anh The Top 6 Reasons Why Beginners Quit (And Why You Shouldn’t) .

6 lý do chính vì sao người mới từ bỏ việc chạy (và tại sao bạn lại không nên làm thế)

Dù bất kỳ lí do gì khiến bạn bắt đầu chạy – có thể vì giảm cân hay sống một một lối sống khỏe mạnh hơn – thì rất có khả năng bạn sẽ sớm từ bỏ nó. Nếu bạn sắp sửa bỏ cuộc, có thể bạn không muốn nghe những điều này. Và sau đây là những lí do biện minh thường gặp mà người mới chạy bộ từ bỏ việc chạy chỉ sau một vài tháng tập luyện.

Thời tiết: Quá nóng! Quá lạnh! Cái nóng khắc nghiệt của mùa hè, sự lạnh giá của mùa đông – không hề khuyến khích bạn tham gia bất kỳ một hoạt động ngoài trời nào, thay vào đó bạn chỉ muốn dành thời gian ấy nằm dài trên ghế xem TV. Rõ ràng là mẹ thiên nhiên không hề muốn bạn trở thành một người chạy bộ tí nào. Nhưng tin vui là bạn vẫn còn đó những sự lựa chọn. Đầu tiên đó là máy chạy bộ (treadmill). Chúng ta sử dụng chúng để chạy trong nhà trong những ngày có thời tiết xấu. Nó có thể được tìm thấy ở bất kỳ phong tập gym nào và là một lựa chọn hữu hiệu thay thế cho việc chạy trên đường lát gạch hoặc đường mòn (pavement and trails). Lựa chọn thứ hai đó là chấp nhận nó và mặc quần áo chạy thật phù hợp với thời tiết. Bản thân việc chạy trong thời tiết khắc nghiệt có thể đem lại nhiều lợi ích. Qua thời gian, chạy trong thời tiết nóng hay lạnh đều có thể cải thiện thành tích chạy của bạn, khiến bạn có thể chạy được nhanh hơn. Và hãy nhớ rằng  dù cho bạn có sống ở một khu vực với thời tiết thay đổi khắc nghiệt quanh năm như thế nào thì cuối cùng thì nó cũng sẽ chấm dứt, vì thế đừng bỏ cuộc!

Chấn thương: Chấn thương là một mối cản trở thực sự đối với việc luyện tập. Người mới chạy thường nghĩ rằng chấn thương là một biểu hiện cho thấy đó chính là thời điểm để dừng lại. Đừng nên vội vã làm vậy! Bằng việc nghỉ ngơi một cách hợp lý để hồi phục, bạn sẽ có thể nhanh chóng trở lại với việc chạy bộ của mình. Để tránh chấn thương, hãy tập luyện trong mức giới hạn thể lực của bạn. Sau một lần chạy, hãy tập trung vào việc duỗi cơ (stretching). Duỗi cơ có thể giúp giảm thiểu những cơn đau nhức kèm theo mỗi lần chạy. Tương tự, mang những đôi giày phù hợp cũng có thể giảm thiểu các chấn thương thường gặp liên quan đến đau ở đầu gối và đau lưng. Một chuyên gia ở cửa hàng bán đồ thể thao có thể giúp bạn điều này (chọn giày chạy bộ).

Không có động lực: Điều này thường xảy ra đối với những người chạy bộ có những mục tiêu chớp nhoáng. Họ lên kế hoạch chạy được 100 miles trong vòng một tháng hoặc tham gia một giải chạy marathon trong năm đầu tiên đi đi chạy. Đây  không phải là điều không thể, nhưng khi đi vào tập luyện thật sự, nó trở nên rất khó khăn, và thế là người đó quyết định từ bỏ hoàn toàn. Thay vào đó, hãy bắt đầu với những mục tiêu thực tế hơn, ví dụ như luyện tập cho để chạy được 5K, hoặc chạy 2- 3 lần một tuần và cứ thế duy trì việc chạy bộ của mình.

Gặp khó khăn trong việc thở: Khác với việc ngồi trên ghế hoặc nằm ngủ, chạy là một hoạt động gồm nhiều động tác, có thể kiểm tra được sức khỏe hệ tim mạch của bạn. Gặp vấn đề với việc thở có nghĩa là cơ thể bạn đang cố gắng để đạt được thể lực yêu cầu cho hoạt động chạy. Nhưng đừng khiến nó trở thành một mối cản trở. Bạn có thể bắt đầu bằng việc kết hợp đi bộ trong những quãng nghỉ và thực hành các kỹ thuật thở để chúng có thể đúng nhịp. Bạn càng chạy được nhiều, thì việc thở sẽ càng trở nên dễ dàng hơn.

Sự chán nản: Bạn mang giày vào, và bắt đầu chạy trên con đường mà bạn vẫn chạy ngày hôm qua, hôm kia – và hôm kia nữa. Bạn vẫn chạy một khoảng cách đó, một tốc độ đó và bỏ ra cũng cũng một lượng năng lượng như thế. Điều khác biệt duy nhất có lẽ là quần áo mà bạn mặc. Hầu hết những người mới không thực sự hiểu tầm quan trọng của việc thay đổi lộ trình, khoảng cách và tốc độ chạy này. Hãy thử nghiệm những thứ mới: thay vì cứ chạy đi chạy lại một con đường cũ, thử chạy đường mòn hoặc suy nghĩ tới việc chạy cùng một nhóm. Hãy xua tan cảm giác chán nản bằng một vài thay đổi.

Lịch làm việc bận rộn: Đây chính là lí do biện minh hàng đầu cho việc bạn không đi chạy. Giữa công việc, gia đình, tương tác xã hội, yêu cầu bạn cần phân bổ và sắp xếp thời gian cho chúng, và cuối cùng thì bạn còn rất ít thời gian giành cho sở thích cá nhân của mình. Nhưng sống một cuộc sống bận rộn không có nghĩa nó sẽ ngăn cản giấc mơ trở thành một người chạy bộ của bạn được! Bằng việc giành khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ bắt đầu thấy những lợi ích sức khỏe đến từ việc chạy bộ. Nó không hề chiếm nhiều thời gian – cũng chỉ là một tập trong chương trình TV yêu thích của bạn mà thôi.

 

Personal notes: Tôi có giản lược một vài câu của bài viết này so với bản gốc Tiếng Anh.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on January 3, 2016 by in Running and tagged , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
%d bloggers like this: