Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

My Year 2015 in Books

Reading challenge 2015 của tôi đã đạt, với kết quả như sau:

46/45 cuốn như mục tiêu đặt ra với tổng số trang là 14,330 trang.

Có 16 cuốn đọc bản tiếng Anh và 30 cuốn đọc bản Tiếng Việt.

Có 7 cuốn là non fiction, còn lại là tiểu thuyết.

Có 22 cuốn đọc sách giấy, 1 cuốn audiobook, và 23 cuốn đọc ebook

Có 1 cuốn đọc 3 lần: What I talk when I talk about running – Murakami, một lần bản Tiếng Anh, hai lần bản Tiếng Việt

Có 1 cuốn đọc 2 lần: Norwegian Wood – Murakami, một lần bản Tiếng Anh, một lần bản Tiếng Việt

Những cuốn đọc lại từ những năm trước: Thành phố và lũ chó, Lại thằng nhóc Emil, Bắt trẻ đồng xanh

Hoàn tất toàn bộ các cuốn tiểu thuyết và non fiction của Murakami, ngoại trừ 2 cuốn Pinball 1973 và Ngầm.

Tác giả của năm: Haruki Murakami thay thế cho Jeffrey Archer mà tôi từng đọc những năm trước.

Cuốn sách của năm: Tôi nói gì khi nói về chạy bộ (non fiction), Thành phố và lũ chó (Tiểu thuyết).

Tôi nói gì khi nói về chạy bộ  trở thành cuốn sách của năm vì: hồi ký của Murakami, và thứ hai đó là cuốn sách về chạy bộ. Ngay cả lúc này tôi cũng muốn dở lại vài trang để đọc lại một lần nữa. Còn Thành phố và lũ chó đảm bảo được hai yếu tố: nội dung câu chuyện – chủ đề, và phong cách viết của tác giả. Nó khác biệt hoàn toàn so với những cuốn sách thông thường mà tôi đã đọc, nó vừa đơn giản lại phức tạp, dễ hiểu nhưng cũng sâu sắc. Tôi không thấy nhiều người biết cuốn sách này lắm, và theo như tôi thấy thì việc mua được cuốn sách này khá khó. Hiện tại thì nó hầu như hết hàng trên các trang web trực tuyến, các nhà sách…

2015 reading challenge.jpg

My year 2015 in book.png

Sau đây, là những cuốn tiêu biểu nhất:image

Bên cạnh đó, có một vài cuốn tôi thấy khá dở

1/ Chai thời gian

2/ Flipped aka Bên kia đường có đứa dở hơi

3/ Paper towns  – Thành phố giấy (Đó là lí do vì sao vẫn chưa thể kết thúc cuốn sách này)

4/ Trên đường

5/ Ngựa chứng đầu xanh

Tiếp theo là mục tiêu của năm mới:

Reading challenge: 50 cuốn, tăng số lượng non fiction lên mục đích là tăng vốn hiểu biết thay vì đọc bởi nhu cầu giải trí thông thường.

Hoàn tất những cuốn còn đọc dang dở của năm 2015, skip những cuốn mà tôi cho là không thể kết thúc nổi

Đọc chậm hơn và enjoy nhiều hơn

Viết về chúng (Nếu có thể)

Đọc lại: Suối nguồn, Giết con chim nhại
Đọc lại một vài tiểu thuyết của Murakami.

Đọc thêm các cuốn sách có liên quan đến chạy bộ
image

Và đây là một vài điều chia sẻ, cũng như kinh nghiệm một năm đọc sách vừa rồi.

Để đọc được 45 cuốn sách một năm, có thể rất dễ mà cũng rất khó, đặc biệt với những ai bận rộn, không thích đọc sách, không thấy nó thú vị. Theo tôi thì, nếu bạn không thích đọc sách, đừng cố gắng làm gì, chỉ cần đạt khoảng 10 cuốn một năm là đủ. Chọn đọc bất kỳ thể loại nào bạn thích: từ tiểu thuyết đến non fiction. Nếu bạn mong chờ những cuốn sách ấy mang lại những kiến thức mới, hãy đọc nhiều non fiction, nếu muốn enjoy thì đọc các thể loại hợp với bạn: kinh dị, trinh thám, lãng mạn… Đọc thì phải tận hưởng nó, còn một khi bạn đang cố ép mình hoàn tất một cuốn sách thì tôi cho rằng, cuốn đó thực sự không hợp với bạn, cho dù nó có là international bestseller hoặc được ca ngợi trên mạng rất nhiều đi chăng nữa.

Hãy thử đọc lại những cuốn mà bạn đã từng thích. Việc đọc lại một cuốn sách, cũng thực sự thú vị, bạn có thể sẽ bất ngờ với những chi tiết mà bạn đã bỏ lỡ trong những lần đọc trước.

Hãy đọc sách vào sáng sớm, buổi tối hoặc trước khi đi ngủ. Đây là những khoảng thời gian yên tĩnh nhất trong ngày để bạn có thể tập trung đọc và tận hưởng sự đọc của mình. Chỉ cần mỗi ngày đọc khoảng 50 trang, bạn có thể kết thúc một cuốn sách khoảng 300 – 400 trang trong vòng một tuần. Và cứ duy trì đều đặn, nó sẽ trở thành thói quen. Về lý thuyết, nếu được như thế thì bạn có thể đọc được khoảng 50 cuốn sách một năm, chứ không còn là 45 như tôi nữa.

Thỉnh thoảng, hãy thay đổi chủ đề. Đọc về một topic khó nhằn hơn hoặc vui vẻ hơn, hoặc hồi hộp rùng rợn hơn. Kiểu đọc của tôi là đọc chậm, những cuốn sách mà tôi đọc cũng chậm, kiểu tự sự với ngôi kể thứ nhất. Nhưng lâu lâu tôi vẫn đọc truyện hài, truyện thiếu nhi, trinh thám, các đề tài về chiến tranh, khoa học viễn tưởng…

Đối với non fiction, nó hầu như phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Hãy đọc về kỹ năng sống, về tâm lý học, khoa học… Đề tài mà tôi quan tâm năm vừa qua vẫn là tâm lý học, tôi thực sự không phù hợp lắm với những cuốn dạy kỹ năng sống, bán hàng, tư duy phản biện…

Thỉnh thoảng hãy thử nghe audiobook. Tôi vẫn hay làm thế trong lúc chạy, tận dụng được rất nhiều thời gian, lại cải thiện trình độ nghe của mình nữa (với audiobook tiếng Anh).

Ebook hay là sách giấy? Tôi thực sự mới chuyển qua đọc sách giấy từ hồi tháng 9 tới nay. Trước đó thì tôi chỉ đọc ebook (lậu), vì tiết kiệm chi phí mua sách, lại có thể tập trung đọc thay vì ôm một cuốn sách nặng trịch. Sau này có điều kiện mua sách giấy thì tôi lại thích chúng, thích nhìn ngắm chúng và lâu lâu lại dở ra một vài đoạn, trích dẫn ưa thích nào đó để đọc.

Vấn đề dịch thuật? Đây là một vấn đề khá nhạy cảm đối với tôi. Tôi cho rằng, bản dịch thực sự có ảnh hưởng tới việc tôi có thích cuốn sách hay không. Hãy lấy Bắt trẻ đồng xanh bản dịch của Phùng Khánh làm một ví dụ. Cuốn sách dùng nhiều từ lóng, và dịch giả lại dịch theo đúng ngôn ngữ miền Nam chuẩn, nên tôi nghĩ có thể người đọc miền Bắc lấy điều này làm khó chịu. Nhưng bản dịch đúng là vui kinh khủng, ít nhất thì tôi nghĩ nó truyền tải đúng cái hồn của cuốn tiểu thuyết ấy. Tiện đây, tôi nghĩ việc tìm thấy một lỗi chính tả trong một cuốn sách thật là khó chịu, nó cho thấy rằng cuốn sách đã không được chăm chút. Cái cảm giác đó giống như đang ăn cơm mà ta gặp đúng một cục sạn vậy.

Dù sao, đối với tôi đọc sách là một chuyện hết sức cá nhân, vì thế tôi không thực sự thoải mái lắm khi bị đưa ra so sánh. Hầu hết những cuốn tôi đọc năm nay đều là tiểu thuyết, và rất nhiều người có suy nghĩ lệch lạc rằng việc một người nào đó thích đọc tiểu thuyết thì chắc hẳn người ấy sống hơi “ảo”. Đối với tôi, đọc sách chỉ là một sở thích, nó giúp tôi enjoy những khoảnh khắc yên tĩnh, được ở một mình, còn đầu óc thì tập trung vào một câu chuyện mới mẻ nào đó. Nó khiến tôi xả stress rất nhiều. Tôi không cho rằng mình trở nên hiểu biết nhiều hơn khi đọc được nhiều tiểu thuyết như vậy, nhưng chắc chắn nếu không đọc sách, tôi có thể trở thành một con người chán ngắn và tẻ nhạt hơn tôi bây giờ.

Có rất nhiều kỉ niệm về việc đọc sách đã đến với tôi mà hầu hết diễn ra trong blog này. Blog này bắt đầu thu hút người đọc kể từ cái lần tôi đăng bài viết cảm nhận về truyện ngắn Kino của Haruki Murakami, và có lẽ nhiều người vào blog này cũng vì cụm từ Haruki Murakami.

Tiện đây, tôi rất tiếc là mình không thể viết bài thứ hai về việc đọc truyện Haruki Murakami nữa, kể từ khi kết thúc 1Q84. Đó là khi tôi thấy mình hoàn tất với truyện của ông, song song với đó lại được đọc thêm nhiều tác phẩm của các tác giả khác nữa. Tôi thấy phong cách viết của họ thực sự ấn tượng hơn Murakami rất nhiều. Nhìn chung, tôi có thể nói rằng, Murakami không ngừng sáng tạo, nhưng phong cách viết vẫn một kiểu như thế: đơn giản đôi khi khiến tôi cảm thấy quá bình thường, nhưng cũng chính nhờ sự giản dị ấy mà tôi kết thúc được hầu hết cuốn sách của ông, đặc biệt là đối với bản dịch Tiếng Anh. Kết thúc 2015, tôi đọc lại Tôi nói gì khi nói về chạy bộ của Murakami một lần nữa, và thực sự vẫn cảm thấy thán phục nhà văn này.

Chúc bạn đọc được nhiều hơn và enjoy nhiều hơn trong năm 2016 tới!

 

 

 

 

 

3 comments on “My Year 2015 in Books

  1. Hong-Anh Nguyen
    January 1, 2016

    Cái app nhìn hay ghê. Năm nay mình đọc 15 cuốn, theo dõi trên Excel 😛

    Liked by 1 person

    • Matt
      January 1, 2016

      Chị thử dùng đi ah. Ngoài việc set thử thách đọc sách mỗi năm, nó còn cho mình biết là mình đang on track, behind hay ahead so với mục tiệu, ngoài ra mình có thể viết review ngắn lên đó, đếm được bao nhiêu trang sách mình đọc, được recommend những cuốn có cùng chủ đề…

      Liked by 1 person

  2. thienvusite
    February 3, 2016

    Năm nay cũng là một năm mình đọc toàn bộ tiểu thuyết đều của Haruki Murakami, Những cuốn sách đầu tiên là rừng Nauy, Phía nam biên giới phía tây mặt trời, thật sự hai cuốn này đọc rất ấn tượng với dòng chảy suy nghĩ trong tác phẩm của ông ấy, rồi sau đó đọc đến Biên niên kí chim vặn dây cót và cùng lúc kết hợp đọc với Cuộc săn cừu hoang, kiểu đọc ko liền mạch, và còn đọc cùng lúc hai tác phẩm này, đem lại một cái gì đấy khá là hay đôi khi làm ta liên tưởng chúng có liên quan đến nhau. Một vài tác phẩm khác nữa, nhưng đến thời điểm đọc xong cuốn Dance dance dance thì tự nhiên ko thể nào tiếp tục đọc được nữa, giống như mình đã hoàn tất truyện của ông, Nhưng rồi em đọc được bài review về men without women, sau đó đọc truyện ngắn yesterday, thì dường như em lại thấy vẫn có gì đó thật sự rất … cũng ko biết dùng từ gì nữa chỉ biết là cái cảm giác sau khi đọc dance dance dance biến mất và lại xuất hiện cảm giác muốn đọc giống như hồi mới tiếp xúc với tiểu thuyết của ông. :Đ

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 1, 2016 by in Books and tagged .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
