Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Books read on October

Books read on October

Tháng 10 tôi đọc được 5 cuốn. Khác với những tháng trước, viết để ghi lại kiểu “dấu ấn”, và hoàn thành mục tiêu, lần này viết chỉ vì biết rằng tôi đã hoàn toàn enjoy tất cả các cuốn mà mình đã đọc. Nếu có thể, tôi sẽ cho điểm 4 hoặc 5/5 với 5 cuốn đó.

Ngoài ra, tôi có mua thêm mấy cuốn, nhưng chưa đụng tới. Thấy cuốn nào ưng ưng là lượm về, giờ thì giá sách đã bắt đầu chật một lô một lốc các truyện đủ thể loại. Tôi không mua về trưng bày cho đẹp, nhiều sách nhiều vở để khoe khoang tự hào, mà chỉ nghĩ rằng sau này mình có thời gian thì đọc. Dù sao thì cũng ở đó, nó có chạy mất đi đâu mà sợ. Không phải lúc nào tôi cũng có thể đọc sách được, và không phải cuốn nào cũng có thể đọc được, đặc biệt là những lúc tâm trạng căng thẳng, không thể cứ vùi đầu vào sách những lúc như thế đuợc.

Vòng vo vậy chắc đủ rồi, sau đây là 5 cuốn mà tôi đã đọc trong tháng này:

1/ Sự liều lĩnh vĩ đại – Brene Brown

Như tôi đã từng có một bài viết trước đó, nội dung của cuốn sách nói về sự tổn thương (vulnerability) và sự hổ thẹn (shame).

Với cách tiếp cận thực tế, cách viết gần gũi và dễ hiểu, Brene Brown đã đưa ra một cái nhìn hoàn toàn mới về chủ đề mà bấy lâu chúng ta thường né tránh. Một trong những luận điểm quan trọng của cuốn sách đó là:

“Tổn thương chính là cái nôi của cảm xúc và những trải nghiệm mà chúng ta thèm muốn. Nó chính là nơi chôn rau cắn rốn của tình yêu, sự gắn bó, niềm vui, sự dũng cảm, lòng cảm thông và sự sáng tạo. Nó là nguồn gốc của niềm hy vọng, sự cảm thông trách nhiệm và độ tin cậy. Nếu chúng ta muốn nhìn rõ mục đích sống hoặc sống một cuộc đời sâu sắc với nhiều giá trị tinh thần hơn, tổn thương chính là con đường dẫn chúng ta tới cuộc đời ấy”

Sự liều lĩnh vĩ đại Brene Brown

2/ Tôt – tô – chan Cô bé bên cửa sổ – Tetsuko Kuroyanagi

Lần đầu đọc về cô bé Tôt – tô – chan khiến tôi nhớ tới cô bé Maruko trong bộ phim hoạt hình cùng tên của Nhật: cũng nhí nhảnh, đáng yêu và làm những điều ngốc nghếch, nhưng sống vô cùng hồn nhiên đúng với lứa tuổi của em.

Lần đầu tiên Tốt tô chan được nhận vào trường, mọi thầy cô đã không đồng tình với những hành động và suy nghĩ của cô bé, và họ không thể giải đáp những thắc mắc, những câu hỏi hết sức ngô nghê của Tốt – tô – chan, dường như em là một trường hợp cá biệt, và rồi cuối cùng thì em đã “bị đuổi học”. May mắn thay, em được nhận vào trường Tô – mô – e, nơi thầy hiệu trưởng Kobayashi hiểu và giáo dục em theo một cách hoàn toàn khác so với lối giáo dục truyền thống. Ở đấy, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cách giảng dạy rất thực tế – có lẽ đó là môi trường học tập mà bao trẻ em đều mong ước.

Cuốn sách này là một trong những cuốn bán chạy nhất ở Nhật Bản, của nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng đã từng được bổ nhiệm làm sứ giả thiện chí của UNICEF.

Tôt - tô - chan Cô bé bên cửa sổ

3/ Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân

Tôi hoàn toàn ngạc nhiên là mình đã rất thích cuốn này. Cuốn sách bao gồm rất nhiều bài viết về (chiêm nghiệm) cuộc sống của một người từng trải, gửi gắm tới các bạn trẻ. Mặc dù có nhiều bài viết cũng hơi hướng kiểu “giáo dục”, nhưng hầu hết viết rất nhẹ nhàng.

Nếu biết trăm năm là hữu hạn

4/ Rừng Na-uy – Haruki Murakami

Thay vì có cái nhìn không mấy tích cực ở lần đọc đầu tiên, lần đọc thứ hai này, cuốn sách đem lại cho tôi rất nhiều suy nghĩ, về tuổi trẻ, về cách chúng ta lựa chọn trong cuộc sống, là quá khứ Naoko hay một tương lai Midori. Thay vì cứ bám chặt vào quá khứ và những nỗi đau, chúng ta có quyền lựa chọn một cuộc sống với những hi vọng mới.

Rừng Na Uy

5/ Chuyện ở nông trại – George Orwell

Animal Farm George Orwell

Tôi chưa bao giờ đọc cuốn nào của George Orwell trước đây, mặc dù biết tác giả này rất nổi tiếng với cuốn 1984, và đại loại thì tôi cũng biết là nó nói về chính trị – một đề tài khá là khó nhằn, mà bản thân thì không thực sự hứng thú.

Đối với Animal Farm (Chuyện ở nông trại), thì cách tiếp cận của nó rất gần gũi và dễ hiểu. Tôi có cảm tưởng nó là một câu chuyện ngụ ngôn hay đại loại như vậy. Thay vì đọc một cuốn sách/câu chuyện về đề tài chính trị/khởi nghĩa/nhà nước mà trong đó nhân vật chính là con người, thì Animal Farm là một xã hội thu nhỏ của những con vật, những cũng chính là hình ảnh ẩn dụ của một xã hội/đất nước từ lúc được hình thành cho tới tới thời kỳ có dấu hiệu sa sút.

Mở đầu câu chuyện là cảnh triệu tập của Heo già (Old Major) cùng toàn thể các loài vật trong nông trại. Ông kể rằng ông mơ một giấc mơ mà trong đó các loài súc vật đều được tự do, không còn là nô lệ của con người, một thiên đường giành cho các loại vật có thể sống bình đẳng, và lần đầu tiên hát bài hát “Beasts of England” cho chúng nghe. Từ đó, cái hi vọng về một cuộc sống khác được gieo rắc trong đầu mọi loại sinh vật. Đặc biệt là hai chú lợn – loài được xem là thông minh nhất trại – Snowball và Napoleon những người có tư tưởng mới đã kêu gọi mọi loài vật đứng lên. Sau khi Old Major qua đời, một cuộc cách mạng đã được tiến hành và đã đánh bại hoàn toàn người chủ trang trại Jone.

Ban đầu trại súc vật là một xã hội “lý tưởng” và mọi hoạt động đều diễn ra thuận lợi. Buổi họp mặt đầu tiên đã vẽ ra một tương lai mới cho cả trang trại, với những điều răn  “tránh xa các thói quen của con người, không giết đồng loại và mọi con vật đều bình đẳng”. Snowball và Napoleon đi đầu cho những chính sách và cải tiến, cho tới khi mâu thuẫn giữa hai con vật lên tới đỉnh điểm và Snowball hoàn toàn bị trục xuất. Napoleon lên chiếm ngôi lãnh đạo và thực thi những chính sách chỉ phục vụ cho hắn, quên đi những ngày tháng đầu tiên khi tất cả các con vật đều là bằng hữu. Cho đến cuối truyện, buồn thay những lời răn từ thuở ban đầu đều bị vi phạm.

“All animals are equal, but some animals are more equal than others.”

Cuốn này rất đáng đọc vì cách viết của tác giả (well-written), nội dụng hoàn toàn dễ hiểu. Tôi thực sự rất thích cuốn này, giống như cuốn “Lord of flies” truớc đó mà tôi đã đọc.

Và sau đây là những cuốn mà tôi mua nhưng chưa đụng tới:

1/ Trò chơi của Ender

Lại đi hội sách của Nhã Nam, thấy cuốn này giảm giá 50% nên tôi mua luôn để xếp vào bộ những cuốn không tính mua nhưng thấy rẻ nên “lượm”, cuốn này đại loại cũng giống kiểu Vango mà tôi từng mua và đọc trước đó.

Trò chơi của Ender

2/ Khởi sinh của cô độc

Tôi tính đọc lại, vì rất thích cách viết của tác giả.

Khởi sinh của cô độc 3/ Ăn cầu nguyện, yêu

Tôi mua cuốn này tặng đứa bạn cách đây hơn một năm đúng dịp sinh nhật của nó. Tôi thì không thích bộ phim được chuyển thể cho lắm. Nhưng không có nghĩa là tôi sẽ không thích đọc cuốn sách này.

Tôi quyết định mua, vì tháng vừa rồi, tôi bị té (bị thương hơi thảm) khi đi chạy trong lúc đang nghe bài nói chuyện của tác giả Elizabeth Gilbert trên TED. Có lẽ đây là thời điểm có thể đọc thể loại này, nếu không thì cũng mua để giành tương lai đọc.

Ăn cầu nguyện yêu

5/ Đại gia Gatsby

Mua lại cuốn này cũng vì lí do đi chạy. Cái lần chạy 4km, và cứ ngóng mãi cái đích, đột nhiên nhớ tới Gatsby. Mặc dù chẳng có gì liên quan giữa hoàn cảnh của mình với nhân vật này cả. Lần đầu, thú thực thì tôi không hiểu cái cuốn này nói về cái gì, nhưng hi vọng lần này sẽ khác, kỳ vọng như đối với Rừng Nauy vậy.

Đại gia Gatsby

8 comments on “Books read on October

  1. Hong-Anh Nguyen
    November 3, 2015

    Nửa năm nay chị đọc được có 5 quyển sách 😦

    Like

    • Matt
      November 3, 2015

      Nhưng mà 5 cuốn mới và nhiều cuốn cũ đúng ko ah?

      Like

      • Hong-Anh Nguyen
        November 3, 2015

        Hổng phải, trong 5 cuốn đó là đã tính cả 2 cuốn đọc lại, 1 cuốn ngày xưa đọc được một phần rồi quăng, 1 cuốn không nhớ là ngày xưa đã đọc chưa, nên chỉ có nhõn 1 cuốn là chắc chắn mới đọc lần đầu.

        Like

      • Matt
        November 3, 2015

        Hehe, em đọc vì đó là niềm vui, không tìm thấy niềm vui nữa thì em cũng (tạm) nghỉ thôi ah. Em nghĩ là chất lượng vẫn hơn số lượng 🙂
        Em đọc 5 cuốn trong 1 tháng chắc gì được như 5 cuốn của chị trong nửa năm, 😛

        Like

      • Hong-Anh Nguyen
        November 3, 2015

        5 cuốn ấy của chị cũng lăng nhăng thôi lol. Ngoài 5 cuốn ấy thì có “Khởi sinh của cô độc” đang gối đầu giường, thỉnh thoảng mở ra đọc một đoạn.

        Từ tháng 2 tới tháng 4 năm nay chị còn chả đọc cuốn nào á. Tháng 1 thì đọc 7 cuốn.

        Like

      • Matt
        November 3, 2015

        Hehe, đúng là em có nhớ Khởi sinh của cô độc, giọng văn rất hay, nên em mua rồi giành đọc dần dần, lúc nào cũng bỏ trong ba lo nhưng vẫn chưa giở được trang nào! lol.
        Chị không đọc nhiều như trước nữa, vì chán hay chưa tìm được cuốn nào để đọc hay sao ah?

        Like

      • Hong-Anh Nguyen
        November 3, 2015

        Nửa năm vừa rồi viết lắm quá nên lười đọc lol

        Like

      • Matt
        November 3, 2015

        Hehe 😄😄😄

        Like

Leave a Reply

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
