Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Sách] Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân

Nếu biết trăm năm là hữu hạn

Tác giả: Phạm Lữ Ân

Nhà xuất bản Hội nhà văn (Tái bản lần thứ 12)

Nếu biết trăm năm là hữu hạn

Cách đây một năm, người yêu của bạn tôi giới thiệu cho tôi cuốn này cùng với Chiến binh cầu vồng, nhưng tôi đã không đọc vì vẫn còn ngần ngại giọng văn của một tác giả Việt Nam. Đơn giản là tôi không tin tưởng lắm. Và có lẽ là tôi đã nhầm.

Với “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” lại là một chuyện khác. Biết nói sao nhỉ? Cũng giống như những bài blog mà tôi thích đọc, nhưng câu văn trọn vẹn hơn nhiều, khác xa với kiểu văn nói rồi được viết ra như tôi thường đăng. Chưa kể, có nhiều bài có cùng ý tưởng như tôi từng nghĩ, nhưng vì sự hạn chế về mặt ngôn ngữ của mình, tôi đã không diễn tả và biểu đạt như thế được, hoặc nói cách khác thì tác giả đang viết dùm tôi, viết cho tôi với văn phong mạch lạc, rõ ràng hơn, dễ hiểu hơn và đi vào đúng trọng tâm hơn. Tất nhiên rồi, tác giả là nhà báo mà!

Và tôi cứ tin cuốn sách này là tập hợp của những bài blog có chất lượng. Tất nhiên, biết bao người viết blog, nhưng viết theo kiểu tản văn rồi để đăng báo, xuất bản sách thì lại là một chuyện khác. Khi tôi nghĩ đây là những bài blog, không có nghĩa là tôi đánh đồng chất lượng của nó chỉ như những bài viết vô danh trên mạng. Tôi đã được đọc rất nhiều bài viết của nhiều blogger mà tôi theo dõi, tất nhiên là họ không thể viết văn vẻ như Phạm Lữ Ấn, nhưng chung quy mà nói thì về nhiều mặt, đều giống nhau, đó là cách chia sẻ chân thành.

Nội dung của cuốn sách là về những chủ đề quen thuộc: viết về câu chuyện về cách làm người, những sai lầm, tổn thương, về tình yêu, sự cô đơn, những sự thay đổi trong cuộc sống bộn bề của xã hội hiện đại…. Và như tôi có nhắc ở trên, cách viết hoàn toàn gần gũi, nhưng cũng thực tế (vì tôi cũng đã biết bao lần nghĩ về những chủ đề này), nhưng không thể phủ nhận là có vài bài mang tính gượng ép, và kiểu đưa ra nhằm mục đích khuyên răn con người…

Nhiều bài viết về cảm xúc của con người mới bước qua tuổi trưởng thành, đó là lí do nhiều khi đọc xong tôi có cảm giác giống như có một cái gì đó chạm vào tôi, thật sự:

Tôi biết nhiều bạn trẻ, rời làng quê ra thành phố học đại học, rồi ở lại lập nghiệp. Cuộc sống nhộn nhịp và đầy niềm vui, thậm chí tràn trề hạnh phúc. Nhưng điều đó không ngăn được họ nhớ nhà.

Chỉ có điều…khi về lại nơi mình hẳng tưởng nhớ, họ nhận ra tất cả đã đổi thay. Những con đường cũ. Mái hiên xưa. Cả những người thân yêu. Và chính họ…Đôi khi sự thay đổi mạnh mẽ đến nỗi không thể nào chấp nhận, và họ nhận ra mình không thể sống ở chốn xưa được nữa.

Trích từ : Yêu thương từ nơi rất xa

Tôi nghĩ là mình đã hơi vội vàng khi đọc một mạch từ đầu đến cuối như thế. Vì như những lần đọc các bài viết lẻ từ các blogger mà tôi theo dõi, tôi rất trân trọng và đọc chúng cẩn thận. Và do đó, tôi tin mình có thể đọc đi đọc lại cuốn sách này thêm nhiều lần nữa. Tôi đã đánh dấu những bài tôi rất thích, để sau này còn đọc lại. Có những bài mà tôi không thích thực sự, và có những bài là tôi tin mình chưa thích vì nghĩ mình chưa trải qua nên không thể hiểu được, nên nó được xem như của để giành vậy.

Tôi nghĩ là mình cũng đã viết và đọc blog khác đủ lâu để hiểu thế nào là một bài viết chân thành, và một bài viết như thế nào là chỉ để thỏa lòng người đọc. Viết chân thành là khi bạn không chỉ đọc nó một lần mà nhiều lần, khi tác giả trân trọng những gì họ viết và trân trọng cả người đọc nữa. Và tôi tin Phạm Lữ Ân (bút danh của vợ chồng Đặng Nguyễn Đông Vy – Phạm Công Luận) đã viết bằng sự chân thành của anh/chị.

Tuy vậy, tôi không hiểu sao cái tên và cái bìa (lần tái bản mới nhất) nhìn không khớp gì với nội dung bên trong của nó thì phải. Lần đầu tiên tôi nghe quảng cáo của cuốn này là bài “Nói yêu thôi, đừng nói yêu mãi mãi” là tôi thấy sự sến súa rồi, nhưng thực sự thì nội dung không phải sến như tên bài viết. Đối với tôi thì nó sẽ tốt hơn nếu có một cái tên khác và một cái bìa khác. Đây là điều duy nhất tôi không thích về cuốn sách, còn nội dung thì tôi khá hài lòng.

Leave a Reply

Information

This entry was posted on October 11, 2015 by in Book Reviews and tagged , , , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
