Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Movie] Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – Yellow flowers on the green grass

Dear Brother Poster

Phim – Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Tựa đề tiếng Anh: Yellow flowers on the green grass

Đạo diễn: Victor Vũ

Trailer:

OST:

Theo nhiều tin tức báo chí dạo gần đây tôi có đọc thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim Việt Nam được mong đợi nhất trong năm 2015, được chờ đợi vì nó được chuyển thể từ một tác phẩm khá nổi của nhà văn VN rất quen thuộc – Nguyễn Nhật Ánh, được chờ đợi vì đạo diễn của bộ phim là Victor Vũ – người được biết đến với những tác phẩm như Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu… Nhưng quan trọng hơn cả, là nhiều người trông đợi vì có rất nhiều viết, tin tức giới thiệu về nó như một hiện tượng, một tác phẩm điện ảnh VN, kỳ vọng có thể là hòn ngọc trong đống tạp nham phim Việt rất ít khi đáp ứng được nhu cầu của những người xem khó tính.

Tôi đi xem phim này vì cũng thấy rất nhiều tin về nó trên các trang mạng (chủ yếu là facebook), vì có nhiều thời gian rảnh, và vì ủng hộ phim Việt nhưng vẫn còn ngần ngại. Tuy vậy, những cảm xúc mà nó đem lại có vẻ cũng không thể hơn “Maze runner 2” mà tôi đi xem trước đó một ngày.

Tôi đã từng đọc tác phẩm này của Nguyễn Nhật Ánh, và hầu hết vẫn còn nhớ diễn biến của câu chuyện. Nếu yêu thích cuốn tiểu thuyết này, hẳn bạn sẽ hài lòng với bộ phim vì nó truyền tải faithful câu chuyện, hình ảnh, cảnh quay rất đẹp. Những cánh đồng bát ngát một màu xanh, cảnh thôn quê những năm đầu 90 sẽ khiến không ít người trong thế hệ 8X, 9X không khỏi ngạc nhiên vì nó chân thật và quen thuộc đến vậy. Hẳn là đạo diễn và đoàn làm phim đã chuẩn bị khá kỹ để có thể chuyển tải một hình ảnh làng quê VN những năm 1989 -1989 ấy. Nếu xem và để ý kỹ, từ quần áo, dày dép, trường học, xe cộ… giống gần như hoàn toàn với những gì đã diễn ra trong tuổi thơ của tôi. Đó có lẽ là một điểm cộng lớn nhất cho tác phẩm này, theo ý kiến cá nhân của tôi là như vậy. Cảnh quay trong phim diễn ra tại Phú Yên, bạn sẽ được đưa về những câu chuyện của tuổi thơ diễn ra rất lâu rồi nhưng tựa như chỉ mới ngày hôm qua. Tuy bối cảnh ở miền Nam (Nam Trung Bộ) nhưng không vì thế mà không mang dáng dấp một vùng quê ở miền Bắc.

Một trong những điểm cộng thứ hai là có một vài đoạn khá tinh tế và cảm động. Ví dụ như cảnh slow motion này, theo tôi thì nó đẹp và tinh tế từ nhiều cảnh quay và cảm xúc của nhân vật chính. (Spoiler: Đoạn này là cảnh Thiều ôm con cóc Tía chạy dưới cơn mưa khi cố gắng chuộc tội với cậu em trai của mình).

tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Thieu

Thêm một điểm khá ấn tượng là, gần đoạn cuối, tôi nghe thấy rất nhiều tiếng sụt sùi đâu đó toàn rạp. Không thể phủ nhận một điều là có những đoạn cảm động đã không khiến người xem rơi nước mắt. Nếu bắt đầu bộ phim bạn có thể cười vì sự ngô nghê, ngây thơ trong sáng của hai anh em Thiều và Tường, hay những đoạn cãi nhau giữa Thiều và Mận thì đến đoạn cuối, cảm xúc của người xem trầm lắng xuống. Không ít người xem đã rơi nước mắt khi thấy cậu bé Tường đau đớn, hay cảnh chia tay của Thiều và Mận.

Tuy vậy, cũng phải viết vài điều mà tôi không thích về bộ phim, vì như tôi đã nhắc ở phía trên, tôi nghĩ là mình thích Maze runner 2 hơn (không thể so sánh 2 bộ phim này ở mọi góc độ, chỉ là tôi cảm thấy phấn khích với Maze runner 2 hơn thôi).

Thứ nhất, bộ phim quá bám sát vào cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh, nên nếu đã từng đọc thì người xem có thể không mấy hào hứng (vì đã biết kết thúc của nó như thế nào). Một tác phẩm điện ảnh đi từ một tác phẩm văn học nếu thành công thì nó vừa phải chuyển tải được cái hồn của câu chuyện, đồng thời tạo nên những cái mới, hay nói cách khác, hai tác phẩm nên có một sự độc lập nhất định.

Thứ hai, diễn xuất của các diễn viên nhí khá đạt trừ cô bé Nhi – nhân vật xuất hiện cuối cùng, hơi cứng nhắc và thiếu tự nhiên. Và cái kết cho cô bé này khá vội (vì trong cuốn sách cũng vậy). Đáng lẽ người xem sẽ cảm thông và thương cô bé, nhưng đối với tôi, thì tôi thấy không hề có một chút cảm động nào hết. Thêm một điều nữa là cảnh ghen ghét  của Thiều khi nhìn thấy Tường chơi với Mận có vẻ như hơi quá so với cảm xúc của một đứa trẻ. Tôi không nghĩ là do em diễn viên này diễn không thể đạt mà vì đạo diễn đã không chỉ cho em thấy một lối diễn tự nhiên hơn. Ngược lại, tôi rất thích nhân vật Thiều, có lẽ là một cậu bé nhạy cảm, ngược lại hoàn toàn với đứa em trai (mà chắc hẳn ai cũng thích – Tường), và diễn viên cậu bé đóng vai Thiều khá đạt khi diễn được rất nhiều cảm xúc như vậy.

Thứ ba, chắc là vì tôi đã đọc truyện rồi nên đã bị spoiled hết nên không hề thấy nó quá ấn tượng như những gì báo chí vẫn đồn đại và ca tụng trên mạng.

Nhưng dù sao, tôi vẫn thấy đây là một bộ phim đáng xem, đặc biệt là những bạn 8X, 9X muốn quay về thời thơ ấu của mình xuyên suốt 90 phút xem bộ phim này. Và cuối cùng, những gì đọng lại trong tôi là tình yêu thương cao cả của cậu bé Tường dành cho người anh trai, một cậu bé Thiều đa cảm, và những đoạn quay đẹp mắt của vùng quê Việt Nam.

P/S: Nếu nhiều người còn chưa biết thì “Thằng cuội” mới là bài hát OST, còn “Tuổi thanh xuân cũng như mây trời” không hề xuất hiện ở trong bộ phim này nhé. Đoạn này chỉ là MV chứ không hề có trong bộ phim.

P/SS (edited): Đừng có đặt quá nhiều hi vọng hay set một tiêu chuẩn nào, một sự so sánh nào giữa phim Việt và các bộ phim nước ngoài khác khi xem Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Một bộ phim đáng xem thực sự, hãy cảm nhận theo cách riêng của bạn, đừng tin những lời ca tụng/chê bai trên mạng vì đó đều là ý kiến cá nhân của một người xem cũng như bạn vậy, cũng đừng vì đua đòi mà xem bộ phim này, nếu không ý nghĩa của việc cảm nhận một tác phẩm hay đã bị rút cạn đi một nửa. Chúc bạn xem phim vui.

One comment on “[Movie] Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – Yellow flowers on the green grass

  1. Pingback: “Tuổi thanh xuân cũng như mây trời” | Matt's Blog

Leave a Reply

Information

This entry was posted on October 2, 2015 by in Movie Reviews and tagged , , , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
