Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Sài Gòn, mua sách ở đâu?

Đầu tiên, nếu bạn là người chuộng đặt sách online và không cảm thấy một sự hay ho nào mỗi lúc tới nhà sách, hoặc cảm thấy nó là một điều mất thì giờ, thì lời khuyên của mình đó là bạn cứ nên đặt online (trên Tiki hoặc Fahasa chẳng hạn), thường thì được chiết khấu nhiều. Nhưng ngược lại, mình thì rất ít khi đặt online vì bản thân mình thường thích cầm cuốn sách lên, đọc khúc đầu khúc cuối, hoặc tìm hiểu về nó rồi mới mua. Thêm vào đó, một khi đã tính mua rồi, mình lại không kiên nhẫn đợi vài hôm mới có sách được, nên một là đọc ebook, hai là phải đi mua ngay.

Và sau đây là một số nhà sách mà mình hay tới.

  1. Nhà sách Hà Nội

    20160204_213549.jpg

Website: http://sachhanoi.vn/

Địa chỉ: 245 Nguyễn Thị Minh Khai – Quận 1 – Gần nhà sách Minh Khai và nhà sách Cá Chép (em). Bạn có thể vào google map ở đây.

Nhà sách này có 3 lầu: Lầu một chuyên về sách phật pháp, triết học, self-help. Lầu hai là sách của các tác giả người Việt, hoặc các cuốn sách về đề tài chính trị, tôn giáo, địa lý, khoa học… Và lầu trên cùng là văn học nước ngoài, một bên chuyên về truyện của TQ (mà theo mình biết đó là ngôn tình), còn một căn phòng còn lại là văn học của các nước khác, được chia theo đối tượng (văn học thiếu nhi, YA), hoặc chia theo chủ đề, tác giả sáng tác.

Ưu điểm:

– Được chiết khấu 20 % trở lên, ngoại trừ sách của NXB Trẻ

–  Có nhiều đầu sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau và được sắp xếp một cách khá hợp lý

Nhược điểm:

– Nhà sách nhỏ, và khá chật. Nhưng thực ra ở đây có chỗ ngồi đọc, mặc dù không gian thì không rộng lắm, nhưng thực sự yên tĩnh. Khách tới đây ngồi lại đọc nhiều nhất là ở lầu hai. Có máy lạnh, và bạn có thể gọi thức uống nếu muốn.

– Những cuốn sách bán chạy hay hết hàng. Hầu hết sách Tiếng Việt trên kệ, mình đều mua tại nhà sách này, tuy vậy có mấy cuốn khá hiếm thì khó mà kiếm ở đây được.

2. Nhà sách Cá chép

Địa chỉ: 211 – 213 Võ Văn Tần phường 5 quận 3. Google map đây.

223 Nguyễn Thị Minh Khai (gần sát với nhà sách Hà Nội mà mình có nhắc đến ở trên, google map ở đây)

Đây là một nhà sách lớn, mới mở cửa một vài năm trở lại đây, và theo mình thì nhắm vào thị trường khách hàng trẻ. Từ cách bài trí, đến âm nhạc, không gian vô cùng bắt mắt độc đáo. Chưa kể hoạt động quảng bá trên các trang mạng xã hội cũng rất sôi nổi.

Ca Chep Bookstore

Nguồn: Ca Chep fb page

Mình chỉ miêu tả sơ Nhà sách Cá Chép ở Võ Văn Tần thôi nhé.

Ở đây có bốn lầu, không gian vô cùng rộng, thoải mái, cho phép khách hàng ngồi đọc ở một vài góc đặc biệt, thậm chí là ngay tại kệ sách luôn. Lầu một chuyên về sách văn học ở phía trước, và sách selp-help, triết học, khoa học vũ trụ gì đấy thì phía sau. Lầu hai là  văn phòng phẩm, lầu ba là sách cho thiếu nhi, có nguyên một không gian sách của Nguyễn Nhật Ánh tha hồ cho các bạn nhỏ lựa chọn. Còn lầu trên cùng thì phía bên tay phải là ngoại văn, phía tay trái là sách về kinh doanh, selp-help, ngoài ra thì có các cuốn sách về đề tài hội họa, âm nhạc cũng ở trên lầu này.

Ưu điểm:

– Hiện đại, rộng, kiến trúc và thiết kế của các lầu sáng tạo, nổi bật phù hợp với thị hiếu của các khách hàng trẻ

– Có máy lạnh, âm nhạc, wifi…thu hút rất nhiều bạn trẻ ghé qua

– Có bán cả sách ngoại văn ở trên lầu 4

– Sách đa dạng, rất nhiều, hiếm khi có tình trạng hết hàng

Nhược điểm:

– Không được chiết khấu nhiều (chỉ khoảng 10%), đặc biệt là sách ngoại văn lại có giá rất cao (mình chưa mua sách T.A ở đây nên không biết là nó được chiết khấu hay không). Theo mình thì bạn nên cân nhắc trước khi mua sách T.Anh ở đây, vì nhà sách tiếp theo mà mình giới thiệu chuyên bán sách ngoại văn với giá cả hợp lý hơn, đầu sách cũng đa dạng hơn rất nhiều.

– Theo bản thân mình thấy thì cách sắp xếp sách ở đây không hoàn toàn hợp lý. Nhìn về tổng thể thì nhân viên cũng sắp xếp theo chủ đề, nhưng thực sự thì nhiều lần qua đấy mình vẫn có cảm giác nó khá là lộn xộn. Hoặc cũng có thể là vì nhiều quá, nên hơi khó để mà sắp xếp sao cho vừa mắt tất cả các khách hàng, đặc biệt là một đứa hơi khó tính như mình.

3. Nhà sách Fahasa – Tân Định

Địa chỉ: 387-389, Hai Bà Trưng, Q3, Tp. Hồ Chí Minh, google map ở đây.

Đây chính là nhà sách mà mình thích nhất, đặc biệt là lầu trên cùng chuyên giành cho sách ngoại văn.

Fahasa có rất nhiều chi nhánh trên toàn quốc, và đã hoạt động cũng được một thời gian khá là lâu. Mình từng đi một vài nhà sách khác của Fahasa, nhưng có lẽ Fahasa Tân Định là Fahasalớn nhất tại Sài Gòn tính ở thời điểm hiện tại. Trước đó thì mọi người đến biết tới Fahasa Xuân Thu quận 1 chuyên bán ngoại văn, nhưng mình đã từng ghé vào đấy một lần, và thực sự thấy không gian ở đó không rộng như Tân Định, đầu sách cũng không đa dạng lắm.

Lầu một và lầu hai cũng giống như ở Cá chép, nhưng cách trưng bày khá truyền thống, và theo mình thì khá hợp lý so với Cá Chép. Lầu hai cũng chủ yếu là sách thiếu nhi, và lầu trên cùng (theo mình nhớ là lầu 3 thì phải), chuyên bán ngoại văn, từ điển, sách IELTS, GMAT,… từ Tiếng Anh, đến Pháp, Trung, Nhật đủ cả.

Hồi xưa thì Fahasa không cập nhật các cuốn sách mới, nhưng dạo này thì có tiến bộ đáng kể. Và giá sách ngoại văn ở đây lại rẻ một cách bất ngờ (mình cho là rẻ vì khi so sánh với nhà sách Cá Chép và một số cửa hàng bán online khác).

Do đó, mình xin highly recommend cho mọi người mua ngoại văn ở đây.

Ví dụ: bạn mua 1Q84 Tiếng Việt 3 cuốn cỡ hơn 300k thì bản Tiếng Anh ở đây có giá là 327k (bản vintage như hình bên dưới nhé), hoặc như cuốn Thành phố giấy (và các cuốn khác của John Green) có giá 160k trong khi bản Tiếng Việt cũng hơn 100k rồi. Lời khuyên của mình là nếu TA của bạn đủ để đọc hiểu thì bạn nên mua bản Tiếng Anh, ko cần lo lắng gì đến vấn đề dịch thuật. Các cuốn trong bộ Divergent gì cũng cỡ 160k-170k/ cuốn.

Haruki Murakami

Giá của một số cuốn ngoại văn được bày bán tại Fahasa

http://www.fahasa.com/catalogsearch/result/?q=haruki+murakami

Tầng văn học dịch

20150913_211226 20150913_211142 20150913_211200

Tầng ngoại văn, và bắt đầu là cái góc này 😛

20150913_211847 20150913_211941

20150913_213004

20150913_212045

20150913_212738

20150913_212807

20150913_212539 20150913_212226 20150913_212618

Một số cuốn tiểu thuyết khá quen thuộc

20150913_212206 20150913_212156 20150913_212123

20150913_213259

20150913_212341

20150913_212932

image

image

Những cuốn sách phía trên là mình có chụp lại khá lâu rồi, điều đó không có nghĩa hôm nay bạn quay lại thì cuốn sách vẫn  còn ở đó nhé. Những cuốn sách ăn khách thường được bán hết trong vòng một hai tuần gì đấy (Ví dụ sách của ông Murakami chẳng hạn).

Tóm lại,

Ưu điểm:

– Nhà sách rộng, không gian thoải mái, đầu sách đa dạng, sắp xếp khá hợp lý

– Sách ngoại văn khá rẻ (thậm chí so với giá bìa tính bằng USD nữa), được cập nhật khá thường xuyên

– Các cuốn sách hiếm, có thể hết hàng ở nhà sách khác thì vẫn có khả năng bạn tìm thấy chúng tại Fahasa (Thành phố và lũ chó là một ví dụ).

Nhược điểm:

– Không được chiết khấu (trừ các đợt khuyến mãi)

– Những cuốn best-seller bản Tiếng Anh không thực sự nhiều

– Nhân viên không thực sự chuyên nghiệp.
Đây là những cuốn sách T.Anh mà mình đã mua được ở Fahasa
image

Nói chung thì hầu hết các nhà sách, mình thấy nhân viên không thực sự tận tình và chuyên nghiệp cho lắm. Theo mình nghĩ, thực ra họ cũng chưa hẳn là biết nhiều về các cuốn sách, chỉ dừng lại là biết tìm cuốn đó có còn hay không, nó được đặt ở đâu, ngoài ra khi mình hỏi gợi ý cho mình một số đầu sách ở các lĩnh vực nào đấy thì họ hoàn toàn không biết.

4. Đường sách Nguyễn Văn Bình (updated ngày 6/10/2016)

Địa chỉ: Đường Sách Sài Gòn, Nguyễn Văn Bình, Bến Nghé, Hồ Chí Minh (ngay bên cạnh nhà thờ Đức Bà, phía bên bưu điện TP HCM)

Đáng lẽ địa chỉ đường sách Nguyễn Văn Bình được mình review từ lâu, nhưng mình lại lười viết nên tới hôm nay mới kịp update phần này. Mình thường tới Nguyễn Văn Bình để mua sách của Nhã Nam vì chỗ này gần hơn là nhà sách Hà Nội, và chiết khấu cũng tương đương, chưa kể sách liên tục được cập nhật.

Đường sách Nguyễn Văn Bình bắt đầu đi vào hoạt động ngày 9/1/2016, tức là cách đây gần 10 tháng. Sự ra đời của đường sách này ít nhiều thay đổi suy nghĩ của các bạn trẻ về sách cũng như văn hóa đọc. Nguyên một con đường đâu đâu cũng là sách, bạn có thể ghé thăm bất kỳ tiệm sách lớn nào mà không phải lo là cuốn đó đã hết hàng: nhà xb trẻ, nhi đồng, nhã nam, nhà sách Phương Nam, ĐH Hoa Sen, cá chép…

Ưu điểm:

-Gần trung tâm, có rất nhiều nhà sách để lựa chọn

-Một số nhà sách chiết khấu khá ổn: ví dụ Nhã Nam – 20% (thỉnh thoảng có các đợt khuyến mãi lớn có thể lên tới 25-30%), Kim Đồng, NXB Trẻ… (mình chỉ chắc chắn Nhã Nam có chiết khấu, còn lại những nơi khác mình chưa từng mua)

20160625_131143.jpg

-Có không gian đọc sách, thưởng thức cafe (khi mình có nhiều thời gian rảnh, mình hay mua một cuốn sách và ghé qua quán cafe đối diện với Nhã Nam và ngồi đọc sách vừa uống nước ở đó)

20160625_133448[1].jpg

-Bạn có thể tìm thấy những cuốn sách best-seller / mới xuất bản được trình bày đẹp mắt ở phía trước mỗi nhà sách

-Có sách ngoại văn ở nhà sách Phương Nam

-Có một góc giành cho sách cũ

-Đường sách Nguyễn Văn Bình thỉnh thoảng là nơi để giới thiệu các tác phẩm mới hoặc tạo cơ hội cho độc giả gặp mặt trực tiếp với tác giả  (trong khi các nhà sách hoàn toàn không làm được điều này)

-Là một địa điểm mà bạn có thể mời bạn bè  tới khi người bạn ấy có dịp ghé thăm Sài Gòn

Nhược điểm:

-Không thực sự chuyên nghiệp (đây có lẽ là khuyết điểm của mọi nhà sách ở VN)

-Khá ồn, vì có nhiều người qua lại

-Một số nhà sách hoàn toàn không được chiết khấu: Phương Nam là một ví dụ điển hình.

 

P/S: Bài viết đã được được chỉnh sửa vì mình muốn đưa thêm các thông tin cụ thể hơn. Ngoài ra, nó cũng sẽ sớm được update vì mình mới tìm thấy một vài nhà sách khác nữa, khi nào rảnh mình sẽ viết thêm vào blog này. Ví dụ như Nhã Nam thư quán, nhà sách Alphabook…

2 comments on “Sài Gòn, mua sách ở đâu?

  1. LÊ NGỌC HOÀNG
    March 15, 2016

    mình muốn mua cuốn THE HERO của hàng có không ?
    gửi thông tin qua email mình sẽ đặt hàng.

    Like

    • Matt
      March 15, 2016

      Chào bạn,
      Theo mình được biết thì Fahasa có thể đặt sách online, bạn có thể vào đường link này tìm và đặt nhé.
      http://www.fahasa.com/
      Mình chưa bao giờ đặt sách online trên Fahasa nên không biết họ tính ship, thời gian chuyển sách là bao lâu.

      Like

Leave a Reply

Information

This entry was posted on September 13, 2015 by in Tips and tagged , , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
