Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

[Book] Thành phố và lũ chó – Mario Vargas Llosa

Thanh-pho-va-lu-cho-jpg-1359455611_500x0

Thành phố và lũ chó

Tựa đề tiếng Anh: Time of the hero

Tác giả: Mario Vargas Llosa

Dịch giả: Lê Xuân Quỳnh (dịch từ bản gốc tiếng Tây Ban Nha)

Đánh giá: 4.5/5 ♥♥♥♥♥ (Cực kỳ yêu mến cuốn này, đối với tôi nó gần như hoàn hảo)

“Họ đóng vai người hùng bởi họ hèn nhát và đóng vai các vị thánh bửi họ có ác tâm; họ đóng vai kẻ sát nhân vì họ khao khát giết hại đồng loại mình. Họ đóng các vai đó bởi vì họ là kẻ dối trá bẩm sinh.”

“Tôi hai mươi tuổi. Tôi sẽ không để cho ai nói đó là tuổi đẹp nhất cuộc đời.”

Bước vào tuổi mười lăm, một “lũ ăn hại” bị quẳng vào trường quân sự Leoncio Prado, để khỏi chướng mắt, để rèn luyện trở thành một người đàn ông, để không trở thành những đĩ đực. Nhiều trong số đó kỳ vọng sẽ trở thành quân nhân thực thụ, cũng có đứa vui mừng vì thoát khỏi cuộc sống thực tại, nhưng cũng có đứa bị đẩy vào đây vì gia đình kỳ vọng chúng sẽ nên người.

Nhóm bạn được lập ra sau khi bị khai tâm vào ngày đầu nhập học. Những học viên với những cái tên đặc biệt: Báo đen, Trăn, Xoăn, Nhà Thơ, Nô Lệ, người rừng Ca va… Trong một môi trường đào tạo khắc nghiệt, chúng đã học cách sinh tồn theo bản năng: sống tàn bạo, tình dục đồng giới, tình dục với thú vật…, bắt nạt và giết chết đồng loại…

Nhân vật tôi yêu mến nhất trong tác phẩm này, có lẽ đó là Báo Đen. Bạn bè cậu đặt biệt danh như vậy nhưng tuổi thơ cậu lại kể một câu chuyện hoàn toàn ngược lại. Những tội ác cậu đã thực hiện đều có nguyên nhân và lí do của nó.

Nhân vật thứ hai có lẽ là Trăn. Và nhân vật cuối cùng là Gamboa – có lẽ là người duy nhất tôn trọng sự thật trong cái trường luôn đi vào nề nếp giả tạo ấy.

Nếu nhân vật khiến tôi ít bất ngờ nhất có lẽ đó là Nhà thơ. Cậu đã học được một bài học lớn từ cái chết của Nô lệ. Mọi người xung quanh nhận thấy rõ sự thay đổi lớn ấy trong cậu. Thứ tình bạn cậu giành cho Nô Lệ là thật, hay trong đó còn che dấu cả sự tội lỗi?

Liệu người đọc có thương cảm với Nô Lệ không? Có lẽ tôi là một trong những số ít không muốn trả lời câu hỏi này.

Nô lệ nhủ thầm: Về cơ bản tất cả chúng nó đều là bạn bè cả. Chúng bêu riếu nhau và đánh võ mồm với nhau, nhưng trong thâm tâm chúng chỉ làm thế để mua vui, để giải khuây mà thôi. Chỉ duy có mình là bị chúng coi như một kẻ xa lạ.

Được đánh giá là một cuốn tiểu thuyết khá bạo lực, nhưng tôi lại tìm thấy những điều nhân văn trong từng câu chuyện. Là tình bạn giữa Nhà thơ và Nô Lệ, giữa Trăn và người thượng Cava, tình yêu, lòng chân thật, trách nhiệm và phẩm giá. Song song với một cuộc sống khắc nghiệt tại trường quân sự, những câu chuyện tình yêu tuổi mới lớn, những ngày tháng thơ ấu êm đềm được lồng ghép vào đó một cách tài tình, một cách rất riêng mà trước giớ tôi chưa từng thấy có tác giả nào làm được như vậy.

Lí do cuối cùng khiến tôi yêu mến tác phẩm này bởi vì nó không hề được viết ra theo một cách quá rõ ràng. Chúng ta kỳ vọng sẽ nghe được một đoạn hội thoại hoàn chỉnh mà trong đó có thể giải thích, có thể hình dung và hiểu được câu chuyện ư? Tôi sẽ không thể đọc lại các cuốn sách như vậy lần thứ hai. Thành phố và lũ chó khiến người đọc phải động não và suy nghĩ liệu mình đang ở đâu và đang được nghe câu chuyện của nhân vật nào. Rất khó để tóm tắt câu chuyện mặc dù nó rất dễ hiểu cho tới những trang cuối cùng.

Những gì ghi vội đây vẫn không thể diễn tả hết cảm xúc của tôi sau khi hoàn tất cuốn tiểu thuyết này (lần thứ hai). Tôi biết rằng, tôi sẽ sớm đọc lại nó.

Tuyệt vời.

P/s: Cuốn này chưa có ebook trên mạng, nó không phải best-seller, chỉ là tác phẩm của một nhà văn được giải Nobel văn chương 2010. Mở đầu cuốn sách là một bài phân tích của dịch giả Nguyễn Xuân Quỳnh, và cho dù có đọc đi đọc lại nhiều lần lời giới thiệu ấy, người đọc cũng sẽ bị luống cuống trong từng đoạn, từng câu chữ của Mario Vargas Llossa.

4 comments on “[Book] Thành phố và lũ chó – Mario Vargas Llosa

  1. Pingback: Book lists on 2015 [Update] | Kate's Blog

  2. Pingback: [Bucket list] April | Kate's Blog

  3. nhàn
    December 19, 2015

    bạn ơi bán lại cho mình cuốn này dc ko?

    Like

    • Matt
      December 20, 2015

      Chào bạn!
      Xin lỗi bạn nhưng đây là một trong những cuốn sách yêu thích nhất của mình nên mình không thể bán lại được. Bạn có thể mua ở các nhà sách ấy. Lần trước mình mua ở Fahasha Tân Định (Q1 – TP HCM), không biết là bạn có ở gần đấy không có thể qua đó xem thử nhé.

      Like

Leave a Reply

Information

This entry was posted on April 6, 2015 by in Book Reviews and tagged , , , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
