Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

Không nên đọc trước review?

Sau một thời gian đọc kha khá truyện thì tôi đưa ra một kết luận là không nên đọc review trước khi đọc truyện.

Thứ nhất, nếu đọc những bài review từ những người mà tôi nể trọng, hoặc tin tưởng thì bản thân (tôi) có xu hướng suy nghĩ theo cách nghĩ của họ. Thường thì tôi nghe những lời chỉ trích hơn là khen ngợi, nên thay vì có thể enjoy cuốn đó, tôi luôn nghi ngờ và luôn bị ám ảnh bởi những lời phê bình từ những bài review mà tôi đã đọc. Tự nhiên, tôi cảm thấy mình hơi khó tính.

Thứ hai, nếu tình cờ đọc ở đâu đó một bài review (toàn là khen ngợi), nên nhiều lúc đọc xong cực kỳ thất vọng, tự hỏi mình vừa mới đọc cái gì vậy? Có phải những người khác đã nói quá không?

Thứ ba, tôi ghét biết trước nội dung câu chuyện (spoiled), nếu biết trước nó sẽ xảy ra điều gì, tôi không còn hứng thú nữa. Mặc dù biết một cuốn sách/truyện hay không thể chỉ đánh giá ở nội dung, cốt truyện, mà còn ở cách hành văn, miêu tả nội tâm nhân vật…, nhưng vì luôn thích những cuốn có cốt truyện rõ ràng, tôi thường quan ngại vấn đề spoiler.

Thứ tư, tôi thường thích nghe những người khác nói gì về cuốn đó sau khi đã đọc xong, luôn thắc mắc liệu họ có nhận ra những điều ẩn đằng sau những câu chữ, những hình tượng ẩn dụ, những điều tuyệt vời từ cuốn sách đó giống như mình hay không? Rất thú vị nếu có thể trao đổi và thảo luận với họ. Dù cho kiến thức của tôi có hạn đi chăng nữa.

Do vậy, từ nay tôi sẽ dừng việc đọc review trước khi đọc một cuốn nào đấy, chỉ cần tìm hiểu đề tài là được rồi, ngoài ra tôi cũng sẽ viết những bài nhận xét/cảm nhận theo cách của tôi mà không cần quan tâm là mình đang spoil hay không.

Và sẽ tham khảo những bài review khác sau khi đã hoàn tất cuốn truyện đó.

Matt, 2015

3 comments on “Không nên đọc trước review?

  1. Nguyễn Huy Hoàng
    March 19, 2015

    Mình ít khi đọc trước review các cuốn fiction – trừ trường hợp không có điều kiện đọc sách (chẳng hạn như không có thời gian, không mua được sách, hoặc đơn giản là dù mình thấy không thích hoặc không ấn tượng với nó nhưng vẫn muốn nắm được thông tin chung). Thường thì mình tự đọc, và nếu sau đó thực sự thích thì sẽ tìm đọc những bài review hoặc cảm nhận của người khác để biết họ nghĩ gì. Đó cũng là một cách hiệu quả để mở ra thêm những góc nhìn mới mà trước đó có thể mình chưa nhận ra.

    Non-fiction thì ngược lại, mình luôn cố gắng tìm đọc một hai bài điểm sách trước. Như thế sẽ dễ đọc và dễ tiếp nhận hơn. 😀

    Liked by 1 person

    • Matt
      March 19, 2015

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình quyết định chỉ dừng việc đọc trước review cho truyện. Mình cảm thấy cuốn đó sẽ thêm phần thú vị nếu nhìn ở nhiều góc cạnh khác nhau từ những người khác nhau (như bạn nói), nhưng chỉ sau khi mình cũng đã có những cảm nhận riêng của mình.

      Like

  2. Hong-Anh Nguyen
    June 13, 2015

    Mình cũng chả bao giờ đọc review trước khi đọc truyện cả. Kể cả lời giới thiệu đầu sách (do người khác viết) bao giờ cũng skip luôn, đọc xong truyện xong rồi mới quay lại đọc phần đó.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Information

This entry was posted on March 19, 2015 by in Book Reviews, Books and tagged , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
