Kate's Blog

Books. Running. And other stuffs

My books in 2014

Post này liệt kê các cuốn sách mà mình đã đọc (cả nghe audio) trong năm 2014

1. Cuộc đời của Pi – Yann Martel ♥♥♥

Câu chuyện về cậu bé (chàng trai) tên Pi cùng Parker (con hổ belgan) lênh đênh trên biển, sau khi gia đình gặp tại nạn trong chuyến di cư sang Canada. Pi đã cứu con hổ và thuần dưỡng nó. Trong hoàn cảnh cô đơn, khó khăn và gần như tuyệt vọng, Parker là nguồn hi vọng duy nhất của Pi để cậu tiếp tục sống. Cậu chuyện đẹp kể về tình cảm của con người và động vật, nỗi vươn lên đấu tranh với những khó khăn trong cuộc sống. Tuy vậy, vì mình đã xem phim trước đó nên hầu hết không bị bất ngờ.

To choose doubt as a philosophy of life is akin to choosing immobility as a means of transportation.

2. Giết con chim nhại – Harper Lee ♥♥♥

Vì cũng được ca ngợi nhiều nên mình tìm tới nó, nhưng để đánh giá là một tác phẩm hay có lẽ mình chưa đủ trình độ, tuy vậy không thể phủ nhận có nhiều bài học đáng để suy nghĩ sau khi đọc xong cuốn này. Mình cũng đã xem phim trước khi đọc nên có vẻ nó không hấp dẫn như mình tưởng.

You never really understand a person until you consider things from his point of view… Until you climb inside of his skin and walk around in it.

3. Người đua diều – Khaled Hosseini ♥♥♥

Cuốn này khá mới với mình, tác giả mới, bối cảnh mới và chủ đề mới. Đọc nó đã khá lâu nên mình cũng không nhớ rõ về nó nữa.

Amir và Hasan là hai cậu bé sống chung trong một ngôi nhà. Trong khi Amir là con của người chủ và Hasan là con của đầy tớ nhưng hai cậu xem nhau như là bạn bè, anh em. Đặc biệt, Hasan – người đua diều môi hẻ luôn yêu thương, bảo vệ và gần như tôn thờ Amir. Hai cậu dường như có một tuổi thơ yên bình và trong trẻo cho đến một ngày… Chỉ vì sự ích kỷ và ganh tị của Amir đã khiến Hasan bị đuổi khỏi nhà. Chính trị bắt đầu hỗn loạn, Amir và cha của mình cũng lưu lạc tới Mỹ. Có thể cậu đã có một cuộc sống yên bình và hạnh phúc tại đây nhưng lỗi lầm trong quá khứ vẫn bám diết lấy cậu, và cho đến khi cậu phát hiện ra sự thật, cậu đã có một chuyến hành trình trở về quê hương. Phần còn lại là câu chuyện chuộc lại lỗi lầm của Hasan và cha cậu.

Mình thích câu chuyện này một phần vì nó nhẹ nhàng và trong sáng. Mình có thể tưởng tượng ra cảnh hai cậu bé trên cánh đồng Afkanistan chơi diều, những cánh diều đủ màu sắc. Nhưng đó chỉ là những cảm xúc của mình về phần thứ nhất của câu chuyện. Phần thứ hai kể về cuộc sống mới của cậu ở Mỹ thì hoàn toàn nhạt, chỉ cho đến khi cậu quay lại Afkanistan để tìm hiểu sự thật và cứu đứa con của Hasan thì mình mới cảm thấy có hứng thú đọc tiếp.

Nếu hình ảnh cánh diều xuất hiện trong những chương đầu nói về mối quan hệ đẹp đẽ giữa Amir và Hasan thì hình ảnh cánh diều trong những trang cuối cùng là sự chuộc tội của Amir, nó là liều thuốc chữa lành vết thương trong cậu bé (con của Hasan) và hé mở ra một tương lai mới giữa cậu và người bác của mình – Amir.

Ngoài ra, tác phẩm còn cho người đọc thấy một bối cảnh Afkanistan đầy biến động, hỗn loạn và mục nát. Những cảnh giết người, cưỡng bức vô cùng man rợ.

Tuy vậy, nếu nhận xét một cách khách quan thì đây không phải là một tác phẩm xuất sắc. Sự hối hận của Hasan trong những ngày tháng ở xứ người quá mờ nhạt. Tuy có những phút cao trào nhưng mình không thực sự nhận ra được nỗi đau của từng nhân vật – cái đáng lẽ phải được nhấn mạnh trong tác phẩm này.

“Vì cậu cả ngàn lần rồi” – người đua diều môi hẻ.

4. Bắt trẻ đồng xanh – J.D Salinger ♥♥♥♥

Một tác phẩm xuất sắc. Mình đặt mục tiêu trong năm 2015 sẽ đọc lại cuốn này bản tiếng Anh.

Anyway, I keep picturing all these little kids playing some game in this big field of rye and all. Thousands of little kids, and nobody’s around – nobody big, I mean – except me. And I’m standing on the edge of some crazy cliff. What I have to do, I have to catch everybody if they start to go over the cliff – I mean if they’re running and they don’t look where they’re going I have to come out from somewhere and catch them. That’s all I do all day. I’d just be the catcher in the rye and all. I know it’s crazy, but that’s the only thing I’d really like to be.

5. Thời xa vắng – Lê Lựu 

Đây là cuốn tác phẩm văn học Việt Nam duy nhất mình đọc trong 2014. Mình nghĩ nó là một tác phẩm xuất sắc, nhưng cái kết làm mình hụt hẫng, có thể còn bực mình là đằng khác. Khi nhân vật Sài, người có tài năng, bởi vì tình cảm mà rơi vào vòng luẩn quẩn, không thể lấy được người con gái mình yêu và đến khi có tuổi thì lại bị lừa bởi một cô gái tuổi đời còn non trẻ, không những vậy, đứa con đầu lòng không phải là con ruột của anh ta. Đọc tới đó thôi, nó khiến mình liên tưởng tới mấy bộ phim ngày xưa, khiến mình bực bội. Dòng văn học hiện thực này có vẻ không hợp với mình.

6. Biên niên ký chim vặn dây cót – Haruki Murakami ♥♥♥♥

Luôn luôn đau não với các tác phẩm của Haruki Murakami, luôn luôn nói về sự cô độc, bản chất của con người, những hình ảnh siêu nhiên… Đọc một lần không thể không ám ảnh, và tất nhiên không thể hiểu hết những gì mà Haruki muốn truyền tải. Thật ra, mình thấy các tác phẩm của H.M rất có giá trị, xứng đáng để đạt giải Nobel văn học, nhưng càng đọc nhiều tác phẩm của ông, mình càng cảm thấy sợ. Mình đã bỏ qua phần kể về đoạn người tù bị lột da.

Một tác phẩm khác của ông là Rừng Nauy, mình đã ngăn bản thân đọc tiếp vì nó quá u buồn. Mình không hề chỉ trích những tác phẩm của H.M, nhưng có lẽ đây không phải là thời điểm đọc fiction của H.M.

I realize full well how hard it must be to go on living alone in a place from which someone has left you, but there is nothing so cruel in this world as the desolation of having nothing to hope for

7. Gatsby vĩ đại – F. Scott Fitzgerald ♥♥

Cuốn này mình đọc xong mà chả hiểu ý nghĩa gì của nó cả. Có thể mình quá vội khi đọc nó chăng?

8. Nhóc Nicolas ♥♥♥♥

Mình không thể nói là đọc xong Nicholas toàn tập, nhưng đây là một trong 2 cuốn khiến mình không thể nhịn được cười. Phim Nicolas phần 1 cũng là một trong những bộ phim được mình xem đi xem lại nhiều nhất.

9. Hãy chăm sóc mẹ – Shin Kyung Sook ♥♥♥

Không có gì đặc biệt ngoài tình cảm, sự ăn năn của những người con khi đã để mẹ đi lạc. Đến cuối câu chuyện, người đọc vẫn không biết liệu bà còn sống hay đã chết, hay thực sự bỏ đi để dạy cho những đứa con một bài học. Cách viết khá xúc động, mình luôn cảm thấy bản thân mình trong những câu chuyện của người con. Phải thú nhận rằng, mình là một đứa bất hiếu.

You realize that you habitually thought of Mom when something in your life was not going well, because when you thought of her it was as though something got back on track, and you felt re-energized.

10. Kiếp sau – Marc Levy ♥♥♥

Cuốn sách tình cảm hiếm hoi duy nhất mình đọc trong 2014, nhưng giờ mình không còn nhớ lắm nữa. Mình cảm thấy nó có sự kết hợp của Jeffrey Archer (1 tác giả yêu thích của mình) và Dan Brown. Đồng thời thấy nó cứ lòng vòng sao sao ấy. Nhưng không thể chối bỏ việc nói rằng đây là một tác phẩm hiện đại viết về tình yêu xuất sắc, không có những motif cũ, cách diễn đạt rập khuôn.

11. Lũ trẻ đường tàu – Edith Nesbit ♥♥

Mình mua cuốn này ngày đi hội chợ sách, và đến 4 tháng sau mới hoàn tất. Cuốn sách dành cho trẻ con, trong sáng, ngây thơ. Có thể đó là lí do mình không thể hoàn tất cuốn này trong vòng 1 – 2 ngày.

12. Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất – Jonas Jonasson ♥♥♥

Lại một tác phẩm hài hước và mới mẻ. Mình không thể dừng đọc nó cho đến đoạn giữa câu chuyện, mình bắt đầu thấy nó hơi lố.

13. Lại thằng nhóc Emil – Astrid lindgren ♥♥♥♥♥

Mình thích cuốn này nhất. Mình đọc mà có lúc mình kiểu như sắp ngất vì không nhịn được cười. Thằng bé Emil thông minh, lanh lợi và lắm trò.

Có lẽ một ngày nào đó, khi cuộc sống của mình quá tẻ nhạt, mình sẽ đọc lại cuốn này.

14. Hỏa ngục – Dan Brown ♥♥♥

Đây là cuốn sách đầu tiên của D.B mà mình được đọc. Nó mới được xuất bản nên làm mưa làm gió trên cộng đồng những người đọc sách. Phải công nhận rằng kiến thức của bác ấy thật thâm sâu, mình đọc xong mà muốn đi tham quan viện bảo tàng bên đó luôn. Câu chuyện có vẻ rùng rợn, nhưng mang lại một bài học cho thế hệ tương lai. Mình chỉ cảm thấy hơi nặng nề đi theo các nhân vật từ chỗ này đến chỗ kia, trí tưởng tượng của mình thì không được tốt lắm nên đọc những đoạn miêu tả nơi chốn…mình bắt đầu choáng váng. Và, cái kết, theo mình thì có vẻ hơi hụt hẫng.

15. Đấu trường sinh tử – Suzanne Collins ♥♥

Thấy không có gì ấn tượng, cả phim và truyện. Mình không nhận ra được đoạn cao trào của nó là chỗ nào. Mình đọc dở Húng nhại thì bỏ.

16. Đoàn hộ nhẫn – Chúa tể của những chiếc nhẫn – J.R.R Tolkin ♥♥

Một tác phẩm xuất sắc nhưng vì bản dịch quá ư là tệ bởi việc dịch ngay tên nơi chốn và địa điểm, khiến mình đọc cứ như bị gượng ép, không được tự nhiên. Đáng lẽ khoảng 3 ngày thì đọc xong, nhưng cuối cùng kéo dài hơn 1 tuần.

17. The perks of being a wallflower – Stephen Chbosky ♥♥♥♥

Mình coi phim rồi mới đọc sách. Và cả hai đều rất tốt. Mình rất thích nhân vật Charlie. Câu chuyện đề cập tới những vấn nạn của tuổi thanh thiếu niên: tình dục, tự kỷ,đồng tính… mà họ một là chịu đựng, hai là che dấu, dường như gia đình không thể giúp họ. Nhưng trong cái tăm tối của thời kỳ ấy, vẫn có những con người giúp đỡ Charlie, đó là thầy giáo, cô bạn mà Charlie thương thầm (mình ko nhớ tên, chỉ nhớ trong phim do Emma Watson thủ vai),và người anh của cô…

Mình nghĩ đây vẫn là một tác phẩm đẹp, cho dù có mang nhiều góc khuất.

We accept the love we think we deserve.

18. Fight Club – Chuck Palahniuk ♥♥♥♥

Đây là cuốn truyện tiếng Anh mà mình đọc, và nó chưa hề có bản dịch Tiếng Việt. Nhưng đọc cuốn này bản tiếng Anh vô cùng đau não, vì nhiều câu mình không hiểu. Những câu quotes thì vô cùng giá trị. Nhân vật chính bị mất ngủ nghiêm trọng, và ảo tưởng kết bạn được với một người vô cùng dũng cảm và lập ra Fight Club. Họ đã làm những điều hết sức kỳ lạ, và đó cũng là khoảng thời gian mà nhân vật chính có vẻ sống hạnh phúc. Tuy nhiên, đến khi sự việc đi quá đà thì anh mới nhận ra người bạn mà anh sống chung thực ra chính là bản thân anh, không ai khác. Kết thúc truyện mở.

It’s only after we’ve lost everything that we’re free to do anything.

19. The fault in our stars – John Green ♥♥♥

Lại một cuốn truyện làm mưa làm gió trên thế giới và Việt Nam năm qua. Mình thấy cũng được, không xuất sắc, so với the perks of being a wallflower thì cuốn này còn thua xa.

You don’t get to choose if you get hurt in this world…but you do have some say in who hurts you. I like my choices

20. The book thief – Markus Zusak ♥♥♥♥

Đọc cuốn này bản tiếng anh, mua sách tiếng Anh hắn hỏi, và vừa mới đọc xong cách đây mấy hôm. Mình đã xem phim, và sau khi đọc sách thì mình cảm thấy may mắn vì đã đọc cuốn này.

Even death has a heart.

21. The alchemist – Paulo Coelho ♥♥♥

Có nhiều bài học và ý nghĩa, nhưng có vẻ mình chưa lĩnh hội được. Mình đọc bản tiếng Anh, mua truyện tiếng Việt cho đứa em nhưng rồi hối hận khi nhận ra bản dịch tiếng việt không tốt.

And, when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it.

22. Quiet: the power of introverts in a world that can’t stop talking – Sussan Cain ♥♥♥♥♥

Một cuốn sách tuyệt vời. Không phải bàn cãi. Mình đã có bài review cho nó tại đây.

“Introverts, in contrast, may have strong social skills and enjoy parties and business meetings, but after a while wish they were home in their pajamas. They prefer to devote their social energies to close friends, colleagues, and family. They listen more than they talk, think before they speak, and often feel as if they express themselves better in writing than in conversation. They tend to dislike conflict. Many have a horror of small talk, but enjoy deep discussions.

23.  What I talk about when I talk about running –  Harukimurakami ♥♥♥♥

Cuốn này mình đọc cuối năm 2014, kết thúc đầu 2015, nên mình tính nó vào 2014. Đây là cuốn duy nhất của H.M mà khiến mình không phải đau não để hiểu ông muốn nói cái gì. Một câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm đầy ý nghĩa. Hiện tại thì mình đang đọc lại cuốn này.

Pain is inevitable. Suffering is optional. 

Vậy là cũng không đọc nhiều. 2 Cuốn sách non – fiction (rất ấn tượng), 21 cuốn fiction trong đó có 2 cuốn nghe audio, cuốn thích nhất vẫn là Lại thằng nhóc Emil.

Mục tiêu của năm 2015 là đọc 50 cuốn, trong đó có 30 cuốn fiction, 20 cuốn non-fiction; có thể đọc lại một số cuốn đã từng đọc, có thể bản tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nhưng luôn ưu tiên bản tiếng Anh.

Leave a Reply

Information

This entry was posted on January 4, 2015 by in Book Reviews, Books and tagged , .

Top posts viewers find interest

Top Posts & Pages

Archives

Follow Kate's Blog on WordPress.com
